Các địa phương chưa xây dựng được mô hình hợp tác xã kiểu mới

Cập nhật, 14:26, Thứ Năm, 16/08/2018 (GMT+7)

Theo đánh giá của BCĐ phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh, một trong những khó khăn của KTTT là đến nay các địa phương chưa xây dựng được mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới quy mô lớn, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị nông sản thông qua hợp đồng kinh tế. Một số đơn vị KTTT chưa phát huy tốt nội lực, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước.

Bên cạnh đó, chính quyền cấp huyện, xã một số nơi chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi cho KTTT phát triển, có lúc buông lỏng nhưng cũng có lúc can thiệp sâu vào nội bộ HTX. Công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, một bộ phận đảng viên, nhân dân chưa thông hiểu mô hình HTX kiểu mới, tư tưởng còn ngán ngại.

Định hướng trong thời gian tới, BCĐ phát triển KTTT đạt mục tiêu tùy điều kiện của từng huyện để củng cố HTX lúa gạo hiện có hoặc thành lập mới làm mô hình thí điểm liên hiệp HTX tỉnh. Trong đó, mục tiêu cụ thể đặt ra trong năm 2018 mỗi huyện- thị- thành xây dựng điểm 1 mô hình HTX kiểu mới (lúa gạo, trái cây, thủy sản); phấn đấu xây dựng từ 15-20 mô hình HTX điển hình tiên tiến.

LÝ AN