Chọn nệm ngả lưng: nên cẩn trọng

Cập nhật, 05:38, Thứ Sáu, 03/11/2017 (GMT+7)

Để có giấc ngủ ngon, êm ái, nhiều người đã chọn mua nệm thay cho chiếu tre, chiếu lác. Nhưng hiện nay, thị trường nệm rất đa dạng, loại nào, giá nào cũng có, vậy nên người tiêu dùng cần cẩn trọng khi chọn nệm để đảm bảo sức khỏe.

Quản lý thị trường đã tiêu hủy nhiều nệm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong ảnh: Dưới lớp vải mỏng, nệm mang mác “Korea” không rõ nguồn gốc, xuất xứ chỉ là những miếng mút mỏng, xốp như thế này.
Quản lý thị trường đã tiêu hủy nhiều nệm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong ảnh: Dưới lớp vải mỏng, nệm mang mác “Korea” không rõ nguồn gốc, xuất xứ chỉ là những miếng mút mỏng, xốp như thế này.

Nệm rẻ, chất lượng có rẻ?

Trên thị trường, nệm rất đa dạng từ chất liệu đến mẫu mã, như: nệm cao su thiên nhiên, nệm bông ép, nệm mút, nệm lò xo... với nhiều thương hiệu như Kymdan, Vạn Thành, Liên Á, Everon, Edena, Hanvico..., giá từ một triệu đến vài chục triệu đồng/nệm.

Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh, các loại nệm hiện nay thường có độ đàn hồi vừa phải, ít bị lún xẹp khi sử dụng, nhiều loại thông khí tốt, thoát ẩm nhanh, cấu trúc nhẹ và có thể gấp gọn lại nếu không muốn sử dụng nên người tiêu dùng cũng dễ lựa chọn.

Tuy nhiên, gần đây trên thị trường xuất hiện một số loại nệm được giới thiệu là thương hiệu ngoại với giá rẻ đến bất ngờ, chỉ chừng vài trăm ngàn đồng/nệm.

Tại một số vùng nông thôn, còn có cả người tiếp thị chuyên chở nệm trên xe máy rao bán đến từng nhà, nào là nệm Hàn Quốc, tri ân khách hàng nên giảm giá “sốc”, hay hàng bỏ mẫu nên “sale” hạ giá lỗ vốn...

Trong vai người mua, chúng tôi ghé một tiệm bán nệm ở TP Vĩnh Long tìm mua nệm giá rẻ thì chủ cửa hàng đon đả giới thiệu: Nệm công nghệ nước ngoài, có lỗ thông khí, đang có đợt “sale” 50%, chỉ còn 190.000 đ/nệm, giá rẻ nhưng chất lượng không rẻ (?!) 

Theo ghi nhận của chúng tôi, loại nệm này có độ dày chừng 3- 5cm, có bao drap bên ngoài khá bắt mắt, thường được gấp thành 3 khúc.

Khi chúng tôi thắc mắc, trên nệm không có bất cứ thông tin gì ngoài chữ Korea, thì chủ tiệm đánh trống lảng rồi nói “hàng trên Sài Gòn giao sao thì bán vậy”.

Ghé một tiệm bán nệm khác ở Phường 3 (TP Vĩnh Long), chúng tôi được chủ tiệm cho biết: Loại nệm Korea nghĩa là nệm làm bằng công nghệ của Hàn Quốc nhưng sản xuất ở Việt Nam. Loại này bán khá chạy, nhiều người mua cho trẻ em, do giá mềm, dễ sử dụng.

Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (Sở Công thương) đã phát hiện một vụ kinh doanh nệm “Korea” không nguồn gốc, xuất xứ.

Theo đó, gần 70 tấm nệm không ghi nhãn hàng hóa, chủ cửa hàng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, khuyến mãi không thông báo theo quy định.

Sau khi bị phát hiện, mời xử lý, chủ cửa hàng đã “bỏ của chạy lấy người”. Khi chi cục tiến hành tiêu hủy nệm, chúng tôi phát hiện bên trong lớp vải mỏng thì nệm chỉ làm bằng miếng mút mỏng, xốp, (dạng mút thường được dùng để chêm trái cây, thủy tinh để hạn chế hư hỏng khi vận chuyển), các “lỗ thông khí” cũng chỉ được đục một cách cẩu thả.

Cẩn trọng khi chọn nệm

Người tiêu dùng nên chọn nơi bán uy tín chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ để mua nệm.
Người tiêu dùng nên chọn nơi bán uy tín chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ để mua nệm.

Có thể thấy, chất liệu của nệm được xem là yếu tố quan trọng nhất khi chọn mua. Chất liệu tốt sẽ giúp sản phẩm có độ bền cao, tốt cho sức khỏe.

Không ít người tiêu dùng có quan niệm rằng: nệm nào cũng là nệm, nệm giá rẻ thì nằm mau hư hơn một chút nhưng phù hợp túi tiền.

Song ít ai nghĩ rằng các loại nệm giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ gây ảnh hưởng không ít đến sức khỏe bản thân và gia đình.

Kinh doanh nệm gần 10 năm, chị Châu Lê Thúy Nga- chủ cửa hàng nệm Thúy Nga (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Hiện nay, nhiều loại nệm do Việt Nam sản xuất ngày càng được ưa chuộng do chất lượng, mẫu mã ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên thời gian qua, có không ít nhân viên đến tiếp thị loại nệm giá rẻ, nhìn mẫu mã bên ngoài thì khá đẹp song bên trong rất dễ xẹp lún, chất liệu lại dễ gây nóng.

Nếu người tiêu dùng không tinh ý, hoặc ham rẻ mua những loại nệm này thì sử dụng không lâu sẽ bị hư.

Chú trọng uy tín, chất lượng và tôn trọng sức khỏe người tiêu dùng nên tôi không nhập loại này, mà chủ yếu bán nệm có thương hiệu, bao đổi trả khi có lỗi sản phẩm để khách hàng yên tâm”.

Từng mua phải nệm kém chất lượng, chị Nguyễn Ngọc Minh (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho hay: “Nghe giới thiệu bùi tai, lại thêm giá rẻ nên tôi mua về nằm thử, ai dè về nằm mấy ngày thì thấy vừa đau lưng, vừa nóng, dễ bị xẹp nên tôi bỏ luôn.

Sau này, tôi mua nệm chọn nơi uy tín mua, giá cao nhưng bền thì an tâm hơn”.

Chọn nệm là để có giấc ngủ ngon, ngủ yên nên người tiêu dùng đừng ham rẻ mà mua phải nệm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bởi sẽ không biết chất lượng như thế nào, chất liệu có ảnh hưởng sức khỏe hay không.

Đồng thời khi chọn mua, khách hàng nên nằm thử trên nệm vài phút để cảm nhận cảm giác thật từ nệm.

Khi mua nệm cho trẻ em, cần chú ý khả năng thấm hút mồ hôi trộm, không dùng nệm quá to hay quá nhỏ, nên mua những loại nệm có độ cứng vừa phải, không quá mềm và lún... sẽ ảnh hưởng đến cột sống của trẻ.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN