Mua bán hàng trên mạng

Đừng tin vào những bình luận "ảo"!

Cập nhật, 05:34, Thứ Sáu, 08/09/2017 (GMT+7)

Nắm được tâm lý của nhiều người trên Facebook là thường xem bình luận để quyết định mua hàng, nhiều trang bán hàng “dỏm” đã thuê hẳn một đội ngũ chuyên thực hiện bình luận (comment) để tạo cộng đồng ảo và “xóa luôn” những bình luận không tốt.

Rất nhiều bạn trẻ hàng ngày vẫn chọn lựa sản phẩm dựa vào các bình luận trên các kênh bán hàng Facebook.Ảnh: Chí Kan
Rất nhiều bạn trẻ hàng ngày vẫn chọn lựa sản phẩm dựa vào các bình luận trên các kênh bán hàng Facebook.Ảnh: Chí Kan

“Qua mặt” khách hàng bằng tiền mua niềm tin

Chỉ cần bỏ ra khoảng 300.000 đ/tháng, trung bình 1.500 đ/lượt bình luận thì bài giới thiệu bán hàng trên Facebook sẽ có từ 150- 200 lượt bình luận.

Và nhiều người mua hàng đã cả tin khi thấy những dòng bình luận như: “Lúc trước, anh bị rạn da xấu lắm. Mua kem của shop về dùng thì da đẹp lên được 80% như trước đây.

Nếu giờ anh dùng tiếp 1 hộp kem nữa thì đẹp được thêm nữa không shop” hay “Shop ơi em vui quá, em hết nám rồi, còn mụn đang đỡ dần.

Em dùng bao nhiêu loại rồi giờ dùng kem của shop mới thấy hiệu quả thật sự. Cảm ơn shop nhiều lắm”. Khi cả tin vào những bình luận trên, mua về sử dụng không đạt hiệu quả thì nhiều người mới biết mình bị “hớ hàng”.

Bạn Tấn An (quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Là sinh viên, đắn đo lắm em mới mua 1 hộp kem 600.000đ, vì thấy có đến mấy ngàn lượt bình luận tin dùng.

Khi đem về sử dụng được khoảng 15 ngày thì thấy không có tác dụng. Vô tình mình đọc được bài của một bạn cho biết bình luận của bạn ấy bị xóa vì “chê sản phẩm không tốt”.

Mình xem lại những bình luận quá “sạch sẽ” của sản phẩm đó thì mới biết mình bị lừa”.

Tình trạng này xuất hiện nhiều ở các trang web bán mỹ phẩm. Điều đáng nói là một sản phẩm làm trắng và tái tạo da chỉ khoảng 100.000đ nhưng khi bán ra họ hét giá cao gấp 4- 5 lần.

Từ đó xuất hiện nhiều “triệu phú bán hàng” trên Facebook, vì mỗi tháng kiếm được hàng trăm triệu đồng. Chỉ tội người mua hàng, đã mua những sản phẩm không tốt lại còn chịu những chi phí không đáng có.

Nếu gõ nội dung: “Dịch vụ bình luận trên Facebook” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google (công cụ tìm kiếm) thì có hơn 2 triệu kết quả.

Dịch vụ này còn đi kèm với các dịch vụ khác như tăng lượt yêu thích, lượt share... đó là cách tạo niềm tin cho người mua khi bán hàng trên Facebook.

Một trang quảng cáo dịch vụ như vậy có lời rao: “Một trong những nhân tố quyết định khách hàng có mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn hay không chính là những bình luận, nhận xét luôn được cập nhật về chất lượng của sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp, cũng như số lượng người nhận like, share bài viết dịch vụ của bạn”.

Có nhiều bạn trẻ đã quản lý đội ngũ chuyên “bình luận thuê” này và kiếm được bộn tiền.

Mặt khác, tận dụng tối đa dịch vụ miễn phí của Facebook, mỗi thành viên trong đội “bình luận thuê” tạo từ 10- 20 trang Facebook cá nhân để thực hiện công việc này.

Theo chia sẻ của anh Dương Văn Trường (chuyên viên quảng cáo ở Quận 12), để làm quảng cáo tốt và tạo được niềm tin cho khách hàng, tôi cũng đã tạo đến 20 trang Facebook cá nhân để bán được dịch vụ quảng cáo của mình.

Chỉ cực ở bước đầu, nếu tạo xong thì có phần mềm quản lý, không tốn công sức nhiều.

“Nếu để ý kỹ sẽ thấy nhiều bất thường”

Anh Phạm Gia Quốc Thống (ở Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Các bình luận trên Facebook cũng có nhiều điểm không hợp lý. Nếu để ý kỹ sẽ thấy, những bình luận bằng các nick (tài khoản Facebook) thường có rất ít bạn, chỉ tầm 100 bạn và không có nhiều hoạt động. Thứ 2 là tại sao các trang bán hàng có nhiều bình luận quá tốt, thì nên đặt câu hỏi”.

Cùng quan điểm với anh Thống, anh Hiệp (cũng ở Thủ Đức) bày tỏ: “Bây giờ mua hàng trên Facebook thì 80% dựa vào các bình luận của người khác.

Vì hình ảnh có thể chỉnh sửa, lời giới thiệu có thể viết hoa mỹ, nhưng bình luận thì mới có tính xác thực cao. Nếu có thuê nguyên đội ngũ bình luận luôn thì “khách hàng” không phải mệt mỏi thực hiện nhiều thao tác khác, phiền phức”.

Cách bình luận này cũng được nhiều nhãn hàng dùng để tạo niềm tin cho khách hàng. Bộ phận marketing của công ty dùng “thủ thuật” để dư luận bàn tán về sản phẩm.

Đó được gọi là “chiêu trò” trong bán hàng. Nhưng với những sản phẩm không tốt thì đó là tai hại và sau đó ắt đánh mất niềm tin cho người mua hàng. Đồng thời làm méo mó sự cạnh tranh công bằng với sản phẩm khác.

Vì vậy, người dùng nên cẩn thận với những dòng bình luận quá tốt hoặc quá sạch sẽ trong những bài giới thiệu sản phẩm trên Facebook.

Nếu xác định mua hàng thì hãy chủ động xem những tài khoản bình luận đó như thế nào, có thường xuyên hoạt động không. Bằng sự tỉnh táo của mỗi người, chắc chắn người mua sẽ có sự quyết định đúng đắn.

TRINH ĐOÀN- HỒNG HIỆP