Blog thị trường

Để trái cây vào thị trường khó tính

Cập nhật, 13:43, Thứ Sáu, 15/09/2017 (GMT+7)

Theo số liệu vừa được Hiệp hội Rau quả Việt Nam báo cáo, mặt hàng rau quả xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2017 đã vượt nhiều mặt hàng chiến lược như gạo, dầu thô.

Tuy nhiên, rau quả hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc và khó “bon chen” được vào các thị trường khó tính trên thế giới.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả 7 tháng đạt hơn 2 tỷ USD, thì riêng thị trường Trung Quốc đã chiếm đến 1,5 tỷ USD, tương đương trên 75%, con số này 7 tháng đầu năm 2016 là 73%.

Đây là một thị trường dễ dãi, giá trị thấp nhưng nhiều rủi ro và xuất khẩu chủ yếu qua đường tiểu ngạch. Trong khi đó, rau quả Việt Nam xuất sang Mỹ, Nhật, những thị trường có giá trị cao, nhiều mặt hàng được các nước ưu đãi nhập khẩu như thanh long, chuối... chỉ chiếm chưa đầy 6% tổng kim ngạch.

Một chuyên gia cho rằng, Mỹ, Nhật Bản vẫn được biết đến là thị trường khó tính và khắt khe nhất thế giới, không dễ gì thâm nhập, nhất là với các mặt hàng nông sản. Giá hàng hóa nông sản ở các thị trường này rất đắt, cao hơn gấp nhiều lần so với hàng cùng loại nhập khẩu nên Chính phủ dựng rào cản lớn để bảo hộ sản xuất nội địa.

Nông sản Việt Nam, cụ thể là rau củ, trái cây nhiệt đới, rất khó chen chân vào Nhật vì không thể vượt qua các vòng “sát hạch” gắt gao.

Để rau quả Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị trường, xâm nhập các thị trường khó tính nâng tầm thương hiệu thì cần đảm bảo giống cây sạch, chất lượng và năng suất. Tăng cường đào tạo, quản lý quy trình sản xuất rau quả an toàn cho người nông dân.

Khuyến khích đầu tư vào khâu thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch. Đặc biệt, cần có sự tham gia của chính quyền vào mối liên kết giữa doanh nghiệp và người dân.

Bido2_40.com