Tìm nông sản sạch cho chợ an toàn thực phẩm

Cập nhật, 08:27, Thứ Năm, 14/09/2017 (GMT+7)

 

Dự kiến cuối tháng 9/2017 sẽ đưa vào hoạt động chợ VSATTP Phước Thọ.
Dự kiến cuối tháng 9/2017 sẽ đưa vào hoạt động chợ VSATTP Phước Thọ.

Chợ Phước Thọ (Phường 8- TP Vĩnh Long) đang hoàn tất những công đoạn sửa chữa cuối cùng để sớm đưa vào hoạt động. Đây là chợ đầu tiên của tỉnh thực hiện thí điểm kinh doanh hàng nông sản vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Ban quản lý chợ này cho biết, đang gấp rút phối hợp các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất tìm nguồn nông sản an toàn để cung ứng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Hàng hóa sẽ truy xuất nguồn gốc

Chợ VSATTP sẽ được xây dựng trên nền chợ nông sản, thực phẩm Phước Thọ cũ. Từ đầu tháng 3/2017, chợ được khởi công nâng cấp theo tiêu chuẩn chợ ATTP.

Ghi nhận tại đây, hiện hàng chục quầy ki ốt đã được xây dựng khá cao ráo, sạch sẽ. Hệ thống xử lý nước thải, thu gom rác thải được cải tạo nâng cấp. Trên từng quầy tới đây sẽ được đánh số, tên hàng hóa kinh doanh.

Ông Nguyễn Vĩnh Hưng- Trưởng Ban Quản lý chợ Phước Thọ- cho biết, dự kiến cuối tháng 9 này chợ sẽ đi vào hoạt động. Hiện có khoảng 100 hộ đăng ký kinh doanh và sẽ được bố trí theo đúng vị trí như chợ cũ trước đây.

Theo Sở Công thương, các loại thực phẩm khi vào chợ này sẽ được thu mua từ các hợp tác xã, cơ sở sản xuất có uy tín, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và được kiểm tra VSATTP chặt chẽ.

Đơn vị này cũng đang phối hợp với sở ngành liên quan tìm nguồn nông sản đạt tiêu chuẩn để đưa vào chợ kinh doanh.

Hiện hơn 100 tiểu thương cũng đã được tập huấn về tiêu chuẩn kinh doanh chợ ATTP. Dự kiến, sẽ có khoảng 10 nhóm hàng như thực phẩm, nông sản, hàng tươi sống và đã qua chế biến sẽ được kinh doanh tại chợ này.

Các tiểu thương sẽ phải đầu tư đầy đủ các thiết bị phục vụ kinh doanh thực phẩm phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực hoạt động, đảm bảo chất lượng hàng hóa. Theo đó, trước mỗi quầy kinh doanh, sẽ có bảng cung cấp thông tin, nguồn gốc xuất xứ từng sản phẩm, tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng.

Tiểu thương Trần Kim Sang cho biết, qua đợt học tập về ATVSTP giúp chị nâng cao kiến thức trong việc bảo quản nông sản. “Hồi nào giờ khách đến mua, nhiều khi chưa sờ miếng thịt heo đã sợ siêu nạc, nói cách nào họ cũng bỏ đi, không tin. Bây giờ kinh doanh mà hàng rõ ràng nguồn gốc nuôi ở đâu, kiểm dịch ra sao thì bán chắc dễ hơn nhiều”- chị Sang nói.

Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết, việc xây dựng thí điểm chợ VSATTP nhằm đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng, tạo thuận tiện cho quá trình mua, bán góp phần tăng cường hiệu quả kinh tế, xã hội của chợ, nâng cao hiểu biết và ý thức thực hiện ATTP của đơn vị quản lý chợ và các hộ tiểu thương.

Nhân rộng chợ ATTP

Vấn đề VSATTP đang rất bức xúc, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Vì vậy, việc đưa vào chợ VSATTP Phước Thọ sẽ góp phần không nhỏ giải quyết vấn đề trên, đồng thời nâng cao chất lượng công tác quản lý của ban quản lý chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng trong lĩnh vực thực phẩm. Sau khi thí điểm chợ Phước Thọ, tỉnh dự kiến sẽ tiếp tục triển khai mô hình tại nhiều chợ khác trên địa bàn.

Ông Trần Hoàng Tựu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho biết, UBND tỉnh đã giao ngành chức năng tiến hành khảo sát tại nhiều địa điểm như: TX Bình Minh, Long Hồ và Mang Thít;

đồng thời giao Sở Công thương phối hợp với Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (SATRA) tổ chức khảo sát tại 9 địa điểm trên địa bàn TP Vĩnh Long và TX Bình Minh để xây dựng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi (SatraFoods).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được trên 30 điểm kinh doanh rau, củ, thịt heo, thịt bò đảm bảo tiêu chí ATTP tại Long Hồ, TX Bình Minh và Tam Bình. Theo kế hoạch đến cuối năm 2017, toàn tỉnh sẽ thực hiện 65 điểm kinh doanh đảm bảo tiêu chí ATTP.

UBND tỉnh sẽ khuyến khích các cửa hàng và các điểm kinh doanh ký kết hợp đồng trực tiếp với nguồn cung cấp nhằm bảo đảm đầu vào an toàn, truy xuất được nguồn gốc.

Đồng thời chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra quản lý, nhằm bảo đảm hàng hóa kinh doanh trong các cửa hàng, các điểm kinh doanh có nguồn gốc rõ ràng, góp phần nâng cao ý thức về bảo đảm ATTP trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa.

 

Theo hướng dẫn tạm thời của Sở Công thương về chợ ATTP thì diện tích quy chuẩn tối thiểu

3 m2/điểm, khu vực mua bán có sàn phải phẳng, thoát nước tốt, dễ làm vệ sinh. Có bảng hiệu thể hiện tên chợ địa chỉ và số điện thoại liên hệ với ban quản lý chợ. Có phương án thu gom rác thải hàng ngày, thùng rác có nắp đậy. Không giết mổ gia súc, gia cầm tại chợ. Hàng hóa kinh doanh tại chợ phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn…

Giai đoạn 1 chợ xây dựng trên diện tích 350m2, với tổng kinh phí 820 triệu đồng, từ ngân sách tỉnh, thành phố và một phần đóng góp của tiểu thương. 

  • Bài, ảnh: HOÀNG MINH