Góc nhìn

APEC và cơ hội của Việt Nam

Cập nhật, 12:44, Thứ Ba, 29/08/2017 (GMT+7)

Tuần lễ APEC tại Cần Thơ vừa kết thúc, đại diện 21 nền kinh tế APEC đã thông qua “Tuyên bố Cần Thơ” và 2 “Kế hoạch hành động”, khẳng định sự hợp tác mạnh mẽ vì an ninh lương thực (ANLT) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Tuần lễ ANLT đã diễn ra 17 sự kiện khác nhau, trong đó đã có 3 tài liệu quan trọng được thông qua. Tuyên bố cũng khẳng định, ANLT sẽ tiếp tục là vấn đề quan trọng đối với cộng đồng quốc tế nói chung và khu vực APEC nói riêng cũng như vai trò quan trọng của nền kinh tế APEC trong chuỗi giá trị hiện nay về ANLT toàn cầu.

Mối quan hệ giữa ANLT và BĐKH cần được giải quyết thông qua kế hoạch hành động thực hiện Chương trình khung nhiều năm của APEC về ANLT và BĐKH.

Trả lời họp báo về hướng ưu tiên hợp tác của APEC 2017 về nông nghiệp và cơ hội của Việt Nam- Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Lê Quốc Doanh khẳng định, sẽ tiếp cận với kiến thức về khoa học kỹ thuật mới áp dụng trong nông nghiệp;

học hỏi kinh nghiệm quản lý và sản xuất qua việc chia sẻ các mô hình thực hành tốt, đặc biệt là các mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với BĐKH, đảm bảo kết hợp hài hòa giữa thích ứng, giảm thiểu và an ninh lương thực, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và thỏa thuận Paris về khí hậu.

Đồng thời, thúc đẩy hơn nữa sự hình thành và phát triển cũng như nâng cao khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu; hợp tác nhằm tạo môi trường thuận lợi cho thương mại và đầu tư phát triển hạ tầng bền vững, phục vụ phát triển nông nghiệp và thủy sản nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Và đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh nông nghiệp Việt Nam phát triển năng động, có trách nhiệm trong sử dụng tài nguyên và các nguồn lực khác, thân thiện với môi trường và đảm bảo chất lượng, an toàn cho con người…

HOÀNG MINH