Tuyên bố Cần Thơ về Tăng cường an ninh lương thực

Cập nhật, 09:05, Thứ Bảy, 26/08/2017 (GMT+7)

Tại “Tuần lễ an ninh lương thực (ANLT) và Đối thoại chính sách cao cấp về ANLT và nông nghiệp (NN) bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH)” đã có 3 tài liệu quan trọng được thông qua, gồm:

Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình khung nhiều năm của APEC về ANLT và BĐKH 2018- 2020; kế hoạch hành động thực hiện Khung chiến lược APEC về phát triển nông thôn- đô thị bền vững để tăng cường ANLT và tăng trưởng chất lượng; Tuyên bố Cần Thơ về Tăng cường ANLT và NN bền vững thích ứng với BĐKH.

Tuyên bố tăng cường hợp tác khu vực trong quản lý thất thoát và lãng phí lương thực. (Ảnh: HOÀNG MINH)
Tuyên bố tăng cường hợp tác khu vực trong quản lý thất thoát và lãng phí lương thực. (Ảnh: HOÀNG MINH)

Theo đó, Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình khung nhiều năm của APEC về ANLT và BĐKH (MYAP) 2018- 2020 nhằm thực hiện Chương trình khung nhiều năm của APEC về ANLT và BĐKH và Lộ trình ANLT và Mục tiêu Bogor 2020. MYAP tập trung vào 4 lĩnh vực: chính sách, thực hành tốt, kiến thức và công nghệ, tăng cường năng lực.

Kế hoạch hành động (AP) thực hiện Khung chiến lược APEC về phát triển nông thôn- đô thị bền vững để tăng cường ANLT và tăng trưởng chất lượng hướng tới giải quyết các thách thức liên quan đến phát triển nông thôn- đô thị và ANLT thông qua theo đuổi đồng thời bốn chủ đề, đã được xác định trong Khung chiến lược, gồm: phát triển kinh tế hợp nhất; quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững; khía cạnh xã hội và hiệu quả hành chính.

Tuyên bố Cần Thơ về Tăng cường ANLT và NN bền vững thích ứng với BĐKH nhấn mạnh ANLT vẫn sẽ là một vấn đề quan trọng đối với cộng đồng quốc tế nói chung và khu vực APEC nói riêng, cũng như vai trò quan trọng của nền kinh tế APEC trong chuỗi giá trị hiện nay về ANLT toàn cầu.

ANLT, đói nghèo, BĐKH và phát triển bền vững có liên quan chặt chẽ và cần được giải quyết cùng nhau. Phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, thích ứng với BĐKH và phát triển NN bền vững có đóng góp đáng kể vào việc đạt được một loạt các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Tuyên bố tăng cường hợp tác khu vực vào 5 ưu tiên của APEC trong lĩnh vực NN, bao gồm: giải quyết mối quan hệ ANLT- BĐKH thông qua Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình khung nhiều năm của APEC về ANLT và BĐKH;

quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững; phát triển nông thôn- đô thị bền vững thông qua Kế hoạch hành động thực hiện Khung chiến lược APEC về phát triển nông thôn- đô thị bền vững; tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư trong NN và thị trường lương thực ở khu vực; quản lý thất thoát và lãng phí lương thực.

TUYẾT HIỀN