Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh thán thư trên mãng cầu dai

Cập nhật, 05:30, Thứ Ba, 29/08/2017 (GMT+7)

Nhà tôi có trồng mãng cầu dai, nay trên cây xuất hiện bệnh bã trầu, nhờ Bạn Nhà Nông chỉ tôi cách trị bệnh này?

Nguyễn Thị Minh Phương

(Trung Hiếu- Vũng Liêm)

Chị Phương mến! Vườn mãng cầu của chị có thể đã bị bệnh thán thư. Đây là bệnh phổ biến và nguy hiểm nhất đối với cây mãng cầu. Bệnh hại cả trên lá, ngọn, hoa và trái.

Trên lá, bệnh tạo thành các đốm nâu hình tròn, xung quanh có quầng vàng. Đặc trưng của bệnh là những vòng đen đồng tâm, trên vết bệnh có những chấm đen nhỏ là các ổ bào tử.

Về sau, nhiều vết bệnh liên kết nhau làm lá bị cháy khô từng mảng, ranh giới vết bệnh và phần lá còn lại có đường viền màu nâu đậm.

Trên chồi non, vết bệnh ban đầu có dạng thấm nước, sau chuyển màu nâu tối. Trời nắng, chồi bị chết khô, trời mưa thì bị thối. Vết bệnh có thể lây xuống dưới làm khô cành.

Hoa bị bệnh có màu nâu khô, rụng hoa nhiều. Nấm bệnh thường xâm nhiễm trên trái non với triệu chứng đầu tiên là những đốm nâu đen trên trái, hơi ướt, sau vết bệnh lan rộng dần và khi bị nặng cả trái bị khô đen và rụng. Trái lớn cũng có thể bị tấn công làm trái bị khô đen một phần.

Hàng năm sau thu hoạch, chị nên tỉa cành cho thông thoáng, loại bỏ và tiêu hủy các lá và trái bị bệnh. Khi phát hiện cây bị bệnh không nên tưới nước lên tán cây để hạn chế lây lan.

Chị cũng cần thường xuyên thăm vườn, phun thuốc phòng trị khi bệnh mới xuất hiện. Một số loại thuốc chị có thể dùng để phòng trị như sau: Aviso 350SC, Manozeb 80WP, Ridozeb 72WP, Carbenda Supper 50SC, Top 70WP, Catcat 250EC.

BẠN NHÀ NÔNG