Cộng đồng doanh nghiệp đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

Cập nhật, 05:52, Thứ Năm, 13/10/2016 (GMT+7)

Biểu dương những thành tích của cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân Vĩnh Long, ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng DN vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của nền kinh tế tỉnh nhà, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trong khi đó, cộng đồng DN cũng bày tỏ tin tưởng vào sự quyết tâm đổi mới của lãnh đạo tỉnh trong việc điều hành quản lý, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư- kinh doanh thông thoáng, minh bạch cho DN phát triển và hội nhập.

Đoàn doanh nghiệp Hội Doanh nhân trẻ tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Lâm Đồng.
Đoàn doanh nghiệp Hội Doanh nhân trẻ tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Lâm Đồng.

Ghi nhận đóng góp của DN, doanh nhân

Mặc dù còn nhiều khó khăn, với dự báo kết quả thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu cả năm không đạt kế hoạch đề ra, đặc biệt là giá trị sản xuất ngành công nghiệp dự báo cả năm giảm gần 3% so năm 2015.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh 9 tháng đầu năm đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Điều đó cho thấy, đóng góp của cộng đồng DN là rất quan trọng.

Theo đó, một số ngành sản xuất công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, có mức sản xuất tăng mạnh làm giá trị ngành công nghiệp tăng thêm 13,41%, đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng gần 8,5%. Xuất khẩu khả quan hơn với 261,86 triệu USD, tăng 27% so cùng kỳ và dự báo vượt kế hoạch năm.

Trong khi đó, từ khi hình thành các khu công nghiệp (KCN) và Tuyến CN Cổ Chiên (khu IV) đến nay đã thu hút được 45 dự án, tạo việc làm cho gần 29.000 lao động, tăng thu nhập, đảm bảo đời sống cho người dân, hạn chế tệ nạn; góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Điều đó ghi nhận đóng góp ngày càng quan trọng của khu vực này trong nền kinh tế và cho thấy định hướng đúng đắn của tỉnh Vĩnh Long trong thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.

Theo tính toán của Ban quản lý các KCN, giá trị sản xuất CN năm 2015 đạt hơn 10.088 tỷ, tăng hơn 16% so với năm 2014, chiếm tỷ trọng 35,16% sản xuất CN cả tỉnh, ước năm 2016 đạt 11.600 tỷ đồng, tăng 15% so năm 2015.

Giá trị sản xuất CN trung bình 1ha đất CN tạo ra 51 tỷ đồng (đất nông nghiệp bình quân khoảng 50 triệu đồng). Trong khi xuất khẩu năm 2016 ước chiếm tỷ trọng hơn 80% của cả tỉnh, kế hoạch 225 triệu USD.

Một con số ấn tượng khác nữa là, bình quân 1ha đất CN khi nhà máy đi vào sản xuất sẽ giải quyết khoảng 135 lao động trực tiếp (còn 1ha đất nông nghiệp trung bình của cả nước chỉ thu hút khoảng 10-12 lao động).

Ghi nhận vai trò chủ lực, quan trọng của cộng đồng DN trên mặt trận kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang cam kết đồng hành, hỗ trợ DN phát triển.

Tỉnh sẽ tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư, DN. Tạo điều kiện tốt nhất để DN làm ăn có hiệu quả.

Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh để DN phát triển

Tại buổi họp mặt doanh nhân tỉnh Vĩnh Long, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- phát đi thông điệp mạnh mẽ rằng: “Tôi khẳng định và cam kết tỉnh luôn sẵn sàng tiếp xúc, giải quyết kịp thời những khó khăn của DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động và phát triển.

Tỉnh luôn tạo điều kiện để lắng nghe DN đóng góp ý kiến không chỉ về công tác lãnh đạo điều hành, cơ chế chính sách, mà còn lắng nghe ý kiến DN về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh”.

Ông Lê Quang Trung cũng đã đọc số điện thoại của Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang và số điện thoại của mình cho các DN ghi và thông báo:

“Các DN có khó khăn gì cứ điện thoại ngay để chúng tôi sắp xếp thời gian giải quyết cho DN. DN phải nói rõ và đúng yêu cầu cần giải quyết. Nếu có cán bộ làm khó cứ điện thoại cho chúng tôi”.

Cộng đồng DN đã tạo rất nhiều việc làm, xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề, có tác phong công nghiệp. Trong ảnh: Tặng thưởng công nhân xuất sắc tại Công ty CP May Vĩnh Tiến.
Cộng đồng DN đã tạo rất nhiều việc làm, xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề, có tác phong công nghiệp. Trong ảnh: Tặng thưởng công nhân xuất sắc tại Công ty CP May Vĩnh Tiến.

Tinh thần cởi mở, thẳng thắn cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi: “DN có phê bình UBND tỉnh thì cứ mạnh dạn, để tỉnh rút kinh nghiệm”. Điều này được rất nhiều DN, doanh nhân dự họp mặt trân trọng và đón nhận tích cực.

Ông Trương Văn Vũ- Chủ DNTN Phi Vũ- cho rằng: “Trước đây, tôi thấy có khi nói nhiều hơn làm, nhưng tại hội nghị này thấy kế hoạch của tỉnh tương đối rõ ràng, có “làm” nhiều hơn.

Nhưng theo tôi, cần cụ thể hơn trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải trong chương trình hành động, vì ngành này liên quan rất nhiều hoạt động trong xã hội”.

Trong khi đó, nhiều ý kiến DN về thủ tục đất đai còn kéo dài, giải phóng mặt bằng còn gặp khó. Một số trường hợp như của DN Thế Vinh đề nghị được gặp trực tiếp lãnh đạo Sở Tài nguyên- Môi trường để làm rõ thủ tục giấy tờ đất đai và đã được đồng ý ngay…

Ông Nguyễn Minh Tuệ- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến

Năm nay, Vĩnh Long có hành động thiết thực và cụ thể, qua việc triển khai thực hiện các Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, để cải thiện môi trường kinh doanh cũng như hỗ trợ và phát triển DN. Bên cạnh, tỉnh đã có cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN, rất rõ ràng chứ không chung chung như trước đây.

Tăng cường đối thoại giữa chính quyền với DN cũng là một trong những cam kết của Vĩnh Long đối với DN.

Qua đó, tạo môi trường kinh doanh- đầu tư thuận lợi và bình đẳng cho mọi tổ chức, DN, người phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tạo môi trường đầu tư thông thoáng đưa Vĩnh Long trở thành điểm đến tin cậy đối với DN và nhà đầu tư.

Trong khi đó, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, đặt ra mục tiêu xây dựng đội ngũ DN có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 4.200 DN còn hoạt động.

Tỷ trọng đóng góp của khu vực tư nhân khoảng 45% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và khoảng 50-60% tổng GRDP vào năm 2020…

Và một trong những nguyên tắc hỗ trợ và phát triển DN đáng chú ý là: đảm bảo quyền bình đẳng cho tất cả DN, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận nguồn lực và đầu tư kinh doanh.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long

Tỉnh Vĩnh Long đã có chuyển biến tốt trong quản lý điều hành, qua việc lãnh đạo tỉnh quan tâm cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ DN phát triển. Điểm mới so với mọi năm là tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện các chủ trương của Chính phủ rõ ràng, cũng như cam kết tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN.

Theo tôi, nếu tỉnh thực hiện tốt các cam kết trên, thì sẽ tạo ra một trường lý tưởng thu hút thanh niên khởi nghiệp, cũng như hỗ trợ hoạt động DN phát triển. Vì thế, tôi nghĩ tỉnh cần có một hội đồng giám sát thực hiện các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, chương trình hành động này.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC