Kết nối doanh nghiệp và giới trẻ

Cập nhật, 09:59, Thứ Năm, 06/10/2016 (GMT+7)

Hướng tới kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), ngày 9/10 tới đây, Vĩnh Long tổ chức “Diễn đàn khởi nghiệp và trải nghiệm thực tế” nhằm kết nối giữa doanh nghiệp với khoảng 1.000 sinh viên các trường ĐH, CĐ của tỉnh.

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long tham quan mô hình sản xuất rau sạch tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng).
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long tham quan mô hình sản xuất rau sạch tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Vừa qua, Sở Kế hoạch- Đầu tư đã có buổi làm việc với đơn vị liên quan về công tác chuẩn bị tổ chức diễn đàn này. Theo ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, diễn đàn nhằm hỗ trợ, tư vấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên.

Trang bị kiến thức khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên có nhu cầu lập nghiệp, giúp họ nắm vững kiến thức chuyên môn về kinh tế, tăng cường trao đổi kinh nghiệm khởi sự doanh nghiệp, quản lý điều hành doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm cho xã hội.

Đồng thời, tạo cơ hội cho thanh niên, sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo, ý chí tự lập, lập dự án khởi nghiệp có tính khả thi. Đồng thời xây dựng chương trình tổng thể hỗ trợ khởi nghiệp, tư vấn, đào tạo, cung cấp thông tin khởi nghiệp, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, các nhà đầu tư…

Đặc biệt tạo môi trường giao lưu giữa các doanh nghiệp và sự tương tác giữa thanh niên và các doanh nghiệp trong Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh.

Ông Nguyễn Khắc Nhu cho biết đây là một trong những hoạt động theo tinh thần Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng nhu cầu thực tế về tăng cường thu hút đầu tư, thay đổi nhận thức của giới trẻ về tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh hiện nay.

Vĩnh Long hiện có hơn 2.700 doanh nghiệp đang hoạt động. Tuy nhiên, đây là con số khiêm tốn so với số lượng 10.000 doanh nghiệp cần có để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của tỉnh vào năm 2018.

Do đó, việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cũng như nghiên cứu, xây dựng các chương trình khởi nghiệp được ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đặt ra đối với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long.

Bởi theo ông Lê Quang Trung, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh chưa mạnh về số lượng và chất lượng. Doanh nghiệp ít được đào tạo bài bản mà chủ yếu trưởng thành qua kinh nghiệm, nên còn nhiều hạn chế trong đàm phán, ký kết các hợp đồng với đối tác nước ngoài.

Chia sẻ về môi trường khởi sự doanh nghiệp, ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ- cho rằng khuyến khích khởi nghiệp là để hình thành các doanh nghiệp mới, tạo ra một lực lượng doanh nhân kế thừa trong tương lai. Tuy nhiên, hiện chi phí gia nhập thị trường ở Vĩnh Long còn cao hơn nơi khác nên môi trường khởi sự doanh nghiệp chưa khởi sắc.

Trong khi thị trường tiêu thụ còn hạn chế, chưa có những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh mới nên thời gian qua, các dự án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Bởi kết quả của việc hỗ trợ này chưa tạo ra được những doanh nghiệp thực thụ, chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ thanh niên vượt qua khó khăn hiện tại chứ chưa đủ sức để phát triển, tạo dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ.

TP Vĩnh Long là nơi tập trung số lượng lớn trường ĐH, CĐ, các trung tâm,... Đây chính là những yếu tố nền tảng để khuyến khích khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho rằng để các hoạt động khởi nghiệp trong thời gian đến thành công, điều đầu tiên cần sự quan tâm lớn của cấp lãnh đạo nhà nước và xây dựng hệ thống các chính sách hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng khởi nghiệp; đưa các chương trình giáo dục khởi nghiệp vào các trường ĐH, CĐ và có thể từ các trường trung học phổ thông đi kèm với các chương trình khuyến khích sáng tạo; hình thành các trung tâm nghiên cứu sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp ở các khu vực trọng điểm.

Đối với cộng đồng, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ, gắn kết và hợp tác với cộng đồng khởi nghiệp tạo sức bật gia tăng giá trị thông qua sự hợp tác các nguồn lực có thế mạnh.

Riêng các bạn trẻ cần phải có tư duy làm chủ bản thân và cuộc đời của mình thông qua khởi nghiệp, phải biết dấn thân và chấp nhận văn hóa thất bại trong khởi nghiệp, chủ động học hỏi, tham gia các CLB, các cuộc thi nhằm tìm kiếm các cơ hội khởi nghiệp.

 

Theo kế hoạch, Diễn đàn khởi nghiệp và trải nghiệm thực tế tại Vĩnh Long năm 2016 diễn ra vào ngày 9/10. Chương trình “Giao lưu khởi nghiệp” với sự tham gia của 1.000 sinh viên các trường ĐH, CĐ của tỉnh. Tại đây, các cơ quan ban ngành có liên quan cùng các chuyên gia tư vấn lắng nghe nguyện vọng cũng như trao đổi, tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp của thanh niên.

 

Chương trình tuyên dương các mô hình thanh niên làm kinh tế có hiệu quả và giao lưu doanh nghiệp vừa và nhỏ với chủ đề “Vĩnh Long khởi nghiệp và thu hút đầu tư” có sự góp mặt khoảng 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

  • ™Bài, ảnh: THÀNH LONG