Đô thị văn minh- phường xinh, phố đẹp

Cập nhật, 14:06, Thứ Tư, 12/10/2016 (GMT+7)
Phường 1 là địa phương đầu tiên trong tỉnh đạt danh hiệu “Văn minh đô thị”. Để đạt được danh hiệu này, Đảng bộ và nhân dân trong phường đã cùng phấn đấu nỗ lực trong nhiều năm liền.
 
Đô thị văn minh không chỉ là hoàn thành 6 tiêu chí theo quy định mà còn là đô thị hợp lòng dân, là nơi yên lành cho mọi người yên tâm sống tốt.
Là địa bàn trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố và tỉnh, bộ mặt đô thị của Phường 1 ngày càng khang trang.
Là địa bàn trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố và tỉnh, bộ mặt đô thị của Phường 1 ngày càng khang trang.

Phấn đấu nỗ lực không ngừng

Trong những năm qua, BCĐ “Xây dựng đời sống văn hóa” Phường 1 đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, khả thi, phân công rõ ràng, khoa học, thể hiện quyết tâm của chính quyền và nhân dân.

Với đặc điểm là địa bàn trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố và tỉnh, là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, tỉnh- thành, tập trung các thiết chế văn hóa đặc trưng nên Phường 1 có nhiều điều kiện thuận lợi cũng lắm khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Tú- Chủ tịch UBND Phường 1: “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là đảm bảo trật tự, an toàn giao thông”.

Phường 1 có khoảng 14.000 nhân khẩu là địa phương đông dân nhất tỉnh Vĩnh Long, đó là còn chưa kể những hộ dân đang tạm trú hoặc buôn bán trên địa bàn.

Bà Tú nói thêm: “Như đường 1 Tháng 5, chúng tôi gần như đóng chốt luôn tại đó nhưng chỉ cần mới quay lưng đi, người dân đã dọn ra đường bán tiếp”.

Đối với những trường hợp này, ngoài tuyên truyền, nhắc nhở, Phường 1 còn buộc những người thường xuyên tái phạm cam kết.

Về quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chi tiết đô thị, Phường 1 đã công bố công khai rộng rãi cho người dân được biết. Hầu hết các công trình công cộng được xây mới đúng quy hoạch, có kiến trúc hài hòa, đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn và sử dụng có hiệu quả.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nâng cấp, sửa chữa cũng không dễ dàng. Bà Lê Thị Thu Hiến (Tổ 10, khóm Lê Văn Tám) cho biết: “Hẻm 13 của khóm từ nhiều năm nay cứ mưa là ngập, nhưng đến khi phường có chủ trương nâng cấp thì phải họp dân đến 5 lần”.

Nguyên nhân là các hộ dân trong hẻm đều khó khăn, nếu nâng hẻm lên cao thì nhà thấp hơn con hẻm “bà con lo nâng lên còn ngập nặng hơn”- bà Hiến nói.

Hiểu được lòng dân, phường thay đổi bản vẽ, nâng cấp con hẻm lên chiều cao hợp lý, chủ yếu cải tạo hệ thống cống nên bà con đều đồng tình.

Bà Hiến cười: “Tôi và nhiều hộ ở đây đều mừng và sẵn sàng đóng góp để cùng Nhà nước làm con hẻm này. Sáng giờ mưa tầm tã, hẻm vẫn ráo hoảnh nè”.

Cho đô thị thêm xinh

Cuối năm 2015, Phường 1 có gần 90% hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa 5 năm liền. 100% khu dân cư vận động được người dân tham gia bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường. Xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa cơ bản được chấp hành tốt.

Cộng đồng thân thiện đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, trong 2 năm giúp 16 hộ thoát nghèo. Phong trào văn hóa, thể thao được duy trì thường xuyên, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; đảm bảo an toàn giao thông, không phát sinh tệ nạn xã hội, trọng án hình sự.

Ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để mua bán đã được giải quyết, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Đặc biệt là nhân dân đã tích cực đóng góp kinh phí để xây dựng hệ thống chiếu sáng và nâng cấp các tuyến hẻm tại các khu phố, vận động nhân dân thực hiện tốt việc thu gom rác thải nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường xanh- sạch- đẹp.

Do đó, “xây dựng Phường 1 đạt chuẩn phường văn minh đô thị là một sự kế thừa và phát huy, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Cô Phạm Thị Kim Loan (khóm Nguyễn Du, Phường 1) vui vẻ: “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị thì tôi cảm thấy vui mừng, hãnh diện lắm. Vì phường có xanh- sạch- đẹp mới đạt được chuẩn này. Nhưng mình còn phải cố gắng hơn nữa để giữ chuẩn và để xứng đáng với danh hiệu nữa”.

Để giữ vững danh hiệu phường “văn minh đô thị”, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phường 1 phải nỗ lực, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất và phát huy dân chủ nhiều hơn.

Ông Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh, để giữ vững phường văn minh đô thị và trở thành đơn vị kiểu mẫu về xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh thì cần phải thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục; tăng cường thực thi pháp luật về trật tự đô thị; xây dựng văn hóa đô thị, công dân thân thiện; tạo điều kiện cho người dân thực hiện văn minh đô thị; xây dựng phong trào quần chúng;…

Nhằm đảm bảo hơn nữa văn minh đô thị trên địa bàn Phường 1, UBND TP Vĩnh Long vừa có ý kiến về việc bố trí mua bán kinh doanh trên vỉa hè đoạn đường Nguyễn Thị Út.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- KHÁNH DUY