"Kỹ sư" cam sành

Cập nhật, 04:41, Thứ Năm, 01/09/2016 (GMT+7)

Từng gặp khó về kỹ thuật lẫn đầu ra của cam sành, nhưng anh Phan Văn Chung (sinh năm 1973, ở ấp Phạm Thị Mến, xã Trà Côn- Trà Ôn) không nản chí mà tiếp tục học hỏi sách báo, bạn bè về kỹ thuật trồng cam. Giờ đây, mỗi năm vườn cam của anh cho thu nhập đến vài tỷ đồng.

Anh Phan Văn Chung bên vườn cam của mình.
Anh Phan Văn Chung bên vườn cam của mình.

Năm 1990, với 5.000m2 đất vườn cha mẹ cho, anh Chung bắt đầu học hỏi việc trồng cam. Lúc này, trong xã Trà Côn chỉ có anh trồng cam nên gặp không ít khó khăn về kỹ thuật lẫn đầu ra.

Ngoài bán cho lái, vợ chồng anh phải đem ra chợ ngồi bán từng ký. Nhưng với lòng đam mê cây cam, anh đã lặn lội sang nhiều xã lân cận, học hỏi kinh nghiệm từ những bạn bè và cả sách vở.

Tích góp được mớ tiền từ những vụ cam, anh mua thêm 2ha đất vườn gần nhà để trồng cam. Đến năm 2014, anh tiếp tục thuê 12ha để mở rộng thêm.

Trong khi phần lớn những vườn cam sành khác đều có tuổi thọ 3- 4 năm thì vườn cam của anh Chung “ăn” 5- 6 năm. Anh cho biết: “Thay vì để mật độ quá dày (5.000 cây/ha) thì vườn cam tui trồng thưa hơn, cây không bị che chắn ánh nắng nên phát triển tốt”.

Điều đặc biệt hơn là những cây giống mà anh lựa chọn trồng đều tự tay anh chiết nhánh chứ nhất định không mua giống trôi nổi.

Cách xử lý trái của anh cũng “khác với người ta”: Nhiều hộ để khoảng 100 trái/cây với hy vọng bán được nhiều tiền, nhưng tui chỉ lựa để lại khoảng 50- 60 trái, còn lại cắt bỏ.

Nhờ làm vậy mà vườn cam tui cho trái to, đẹp bán được giá, cây cũng không bị thiếu sức- anh Chung chia sẻ.

Hiện nay, anh phải thuê thêm 20 lao động phụ giúp. Thường anh xử lý cho cam ra trái nghịch vụ để có giá bán cao. Với giá bán 20.000- 25.000 đ/kg, doanh thu vườn cam mỗi năm khoảng 13 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 6,5 tỷ đồng. Khi thu hoạch, thương lái đến tận vườn, không cần phải đem bán lẻ như trước đây.

Anh Chung lý giải, sở dĩ chọn cam sành để trồng vì là loại cây ngắn ngày, mau cho trái, dễ xoay vòng vốn.

Tuy nhiên, anh cũng cho rằng: “Nghề trồng cam không phải đơn giản muốn theo đuổi là được, nó không phải như cây dừa, cây chuối, cứ xuống giống rồi đợi đến ngày thu hoạch. Chỉ cần bỏ vài tuần, lơ đãng là cây sẽ rụi tàn ngay”.

Đây cũng chính là lý do lúc nào anh cũng ở ngoài vườn canh thời tiết, tỉa cành, bón phân, phun thuốc, tưới nước… Xóm giềng thường gọi anh là “kỹ sư” cam sành, bởi ngoài chăm sóc vườn của mình, anh còn giúp đỡ nhiều bà con trong xóm, thậm chí sang nhiều tỉnh khác hướng dẫn kỹ thuật trồng cam.

Ông Ngô Văn Hiểu- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Trà Côn cho biết, anh Chung là một nông dân chí thú làm ăn, nhiều năm liền đạt thành tích nông dân sản xuất giỏi.

Ngoài tăng thu nhập gia đình, còn giải quyết lao động nhàn rỗi tại địa phương. Danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016” là hoàn toàn xứng đáng với công sức lao động cần cù và sáng tạo của anh.

Năm 2015, anh Chung nhận giấy khen của Hội Nông dân và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2010- 2015. Mới đây, anh Chung được đề cử Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG