Phòng trị "da cám, da lu" cam sành

Cập nhật, 05:12, Thứ Ba, 17/11/2015 (GMT+7)

Vườn cam sành của tôi trái bị “da cám, da lu”, bạn hàng thường chê không chịu mua. Xin cho biết nguyên nhân và cách trị?

Bùi Văn Việt (Tam Bình)

Anh Việt mến, “da cám, da lu” là bệnh xuất hiện trên vỏ trái nhóm cam quýt. Bệnh làm vỏ trái sần sùi, đổi màu, biến dạng, trái xấu xí, mất giá trị thương phẩm, khó bán. Bệnh do 3 nhóm tác nhân chính, đó là nhóm nhện, vi khuẩn và nấm.

Để hạn chế nên áp dụng một số biện pháp: Không nên trồng mật độ quá dày, để vườn luôn thông thoáng nhằm hạn chế sự phát sinh tác nhân gây bệnh. Nên kiểm tra vườn thường xuyên để phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh.

Đối với nhện có thể phòng trị bằng các loại thuốc: Danitol 10EC; Nissorun 5EC; Ortus 5EC; Kelthane 18,5EC; Pegasus 500EC... Phun sau khi tượng trái rộ khoảng 1 tuần, 10 ngày phun tiếp lần 2. Đối với bù lạch, có thể sử dụng một trong các loại thuốc: Admire 50EC; Confidor 100SC; Regent 5SC; Danitol 10 EC. Phun cây ra hoa rộ, 7- 10 ngày phun tiếp lần 2. Vi khuẩn và nấm sử dụng Mancozeb 80WP; Kasumin 2L; Manzate 80WP; Copper-B 75WP; Anvil 5SC;…Phun 3 lần, mỗi lần cách nhau 10 ngày kể từ khi tượng trái non. Liều lượng phun tuân thủ hướng dẫn trên bao bì.

Chúc anh phòng trị hiệu quả!

BẠN NHÀ NÔNG