Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

HTX phát triển chưa tương thích với tiềm năng do tư duy kiểu cũ

Cập nhật, 08:03, Thứ Ba, 30/08/2016 (GMT+7)

Theo TTXVN, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định tại buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã (LMHTX) Việt Nam hôm qua (29/8): Đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả loại hình kinh tế hợp tác là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước. Chính phủ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho LMHTX thực hiện các hoạt động được giao.

Theo Chủ tịch LMHTX Việt Nam Võ Kim Cự, hiện cả nước có hơn 150.000 tổ hợp tác với trên 2 triệu thành viên; 20.062 HTX, chiếm khoảng 13 triệu hộ với hơn 30 triệu lao động; 43 LHHTX, trong đó có 29 LHHTX đang hoạt động có hiệu quả. Các HTX thành lập mới nhìn chung đúng hướng, đạt yêu cầu, quy mô ngày càng lớn hơn và đặc biệt đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường và thành viên, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện hoạt động kinh doanh, thực hiện góp vốn theo quy định, có phương án hoạt động sản xuất kinh doanh rõ hơn. Tính đến đầu tháng 7/2016, đã có 9.189 HTX tiến hành chuyển tiếp, đăng ký lại theo Luật HTX, chiếm 64% tổng số HTX cần chuyển tiếp, đăng ký lại.

Tuy nhiên quản lý nhà nước về kinh tế hợp tác, HTX chưa tập trung, còn phân tán, manh mún, tách rời từ Trung ương đến địa phương. Công tác tham mưu được giao cho các sở, ngành khác nhau, vì vậy thiếu sự thống nhất,chưa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý còn bó hẹp, cơ chế chính sách không đồng bộ, thiếu hấp dẫn, không đi vào cuộc sống. Nghị định riêng về HTX nông nghiệp không ra đời được, rất nhiều chính sách ưu đãi theo quy định của Luật HTX năm 2012 không được cụ thể hóa nên khu vực kinh tế hợp tác, HTX gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại…

Đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của LMHTX Việt Nam từ Trung ương đến các tỉnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng cùng với việc thúc đẩy triển khai Luật HTX 2012, Nghị quyết Đại hội Đảng các tỉnh- thành và các cấp đều đề cập đến kinh tế tập thể, đây là điều chưa từng có và rất đáng mừng. Với sự đổi mới cách nghĩ, cách làm, đi liền với đó là tăng cường quản lý nhà nước, sự quan tâm của Trung ương và sự quyết liệt của địa phương, tới đây kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ và Bộ Kế hoạch- Đầu tư giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm kiện toàn năng lực, chức năng quản lý nhà nước với lĩnh vực kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, giao cho Bộ Kế hoạch- Đầu tư giúp Chính phủ quản lý nhà nước về HTX và LMHTX.

Theo Phó Thủ tướng một trong những nguyên nhân khiến HTX phát triển chưa tương thích với tiềm năng một phần là do nhận thức. “Tư duy HTX kiểu cũ vẫn lởn vởn đâu đó, người ta không mặn mà với mô hình này. Mô hình HTX kiểu mới hoàn toàn khác HTX kiểu cũ, không những không thủ tiêu kinh tế hộ mà còn là một tổ chức làm gia tăng giá trị của kinh tế hộ”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu củng cố tổ chức lại LMHTX ở Trung ương và địa phương theo hướng tinh gọn, bám sát chức năng nhiệm vụ được giao, phân công, phân nhiệm rõ ràng, thúc đẩy các HTX đăng ký hoạt động theo Luật HTX 2012, tăng số lượng HTX làm dịch vụ đầu ra, gắn với thị trường, kéo doanh nghiệp tham gia.

PV