Quá trình hội nhập đang tác động mạnh mẽ đến doanh nghiệp

Cập nhật, 15:16, Thứ Tư, 13/07/2016 (GMT+7)

Đó là nhận định theo báo cáo doanh nghiệp (DN) ĐBSCL của VCCI chi nhánh Cần Thơ, tại Diễn đàn Doanh nghiệp ĐBSCL ngày 13/7, trong khuôn khổ MDEC Hậu Giang 2016.

Ngoài việc chính sách hỗ trợ của Chính phủ, doanh nghiệp ĐBSCL cần liên kết, hợp tác chặt chẽ trong quá trình hội nhập.
Ngoài việc chính sách hỗ trợ của Chính phủ, doanh nghiệp ĐBSCL cần liên kết, hợp tác chặt chẽ trong quá trình hội nhập.

Theo VCCI Cần Thơ, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của DN ĐBSCL tương đối ổn định. Tuy nhiên, quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu với các sự kiện quan trọng như: AEC, TPP, đặc biệt là tình trạng biến đổi khí hậu xảy ra ở một số địa phương khu vực ĐBSCL… đã và đang tác động mạnh mẽ đến hoạt động DN.

Theo số liệu từ diễn đàn, đến nay toàn vùng có khoảng 74.000 DN đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký khoảng 605.000 tỷ đồng. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ, nhưng nhìn chung DN ĐBSCL đa số vẫn là DN nhỏ và vừa, sức cạnh tranh còn yếu.

Muốn tồn tại và phát triển, ngoài việc hỗ trợ chính sách của Chính phủ, địa phương thì việc liên kết, hợp tác giữa các DN là hết sức cần thiết. Diễn đàn kỳ vọng mở ra sự hợp tác, liên kết giữa các tỉnh, thành ĐBSCL với nhau, giữa DN ĐBSCL với các DN khu vực Đông Nam Bộ, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. 

Tại diễn đàn đã thông tin tình hình kinh tế và DN vùng ĐBSCL của VCCI chi nhánh Cần Thơ. Một số ý kiến chia sẻ của TS. Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định về môi trường kinh tế ở ĐBSCL và những vấn đề nổi bật cần lưu ý.

Bên cạnh, những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu hiện nay là biến đổi khí hậu và những tác động kinh tế vùng cũng đã được đề cập trong phần trình bày của GS.TS Bùi Chí Bửu. Ngoài ra, nhiều ý kiến chia sẻ của các bộ, ngành, địa phương, các DN…

Đây là những thông tin quý giá tại diễn đàn sẽ là cơ sở để Ban chỉ đạo MDEC- Hậu Giang 2016 đề xuất với Chính phủ, các ngành, các cấp trong việc cải cách chính sách, hỗ trợ DN ĐBSCL vượt qua khó khăn và phát triển.

Tin, ảnh: AN- SƠN