ĐBSCL đang đối mặt nhiều thách thức trong phát triển

Cập nhật, 16:20, Thứ Ba, 12/07/2016 (GMT+7)

Sáng 12/7, hội nghị ĐBSCL chủ động hội nhập và phát triển bền vững diễn ra trong khuôn khổ MDEC- Hậu Giang 2016, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ Tây Nam Bộ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Trong một số nội dung quan trọng như: Nâng cao năng lực hội nhập và phát triển bền vững ngành nông nghiệp ĐBSCL; Những tác động của hội nhập AEC và TPP đến nông dân và doanh nghiệp Việt Nam; Việt Nam hội nhập quốc tế: cơ hội nào cho ĐBSCL; Những thuận lợi, khó khăn, cơ hội, thách thức của nông nghiệp ở ĐBSCL trong quá tình hội nhập… vấn đề được nhấn mạnh nhiều nhất là ĐBSCL đang đối mặt nhiều thách thức trong quá trình hội nhập và phát triển.

ĐBSCL hiện đang chịu tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn và hàng loạt vấn đề bức xúc của vùng đang tạo ra nhiều áp lực và thách thức lớn. Điều này đòi hỏi năng lực hội nhập vùng ĐBSCL phải được đánh giá nghiêm túc, toàn diện để có phương án chủ động, tận dụng cơ hội thúc đẩy phát triển.

Xâm nhập mặn ở ĐBSCL thách thức không nhỏ trong quá trình phát triển.
Xâm nhập mặn ở ĐBSCL thách thức không nhỏ trong quá trình phát triển.

Để làm được điều này đòi hỏi nền nông nghiệp của vùng phải được tái cơ cấu và phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa quy mô lớn trên cơ sở phát huy các lợi thế so sánh, áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia, đáp ứng nhu cầu đa dạng trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh đó là việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hiệu quả sử dụng đất đai, nguồn nước, lao động và nguồn vốn, nâng cao thu nhập và đời sống của người nông dân.

Đồng thời, trình độ công nghệ, năng suất, chất lượng, hiệu quả đầu tư kinh doanh phải được nâng cao để đủ năng lực cạnh tranh hội nhập. Nhiều ý kiến đề xuất cần có chính sách riêng đặc thù cho vùng ĐBSCL, nhất là tạo liên kết vùng; cũng như cần có một chính sách đầu tư khởi nghiệp quy mô cấp vùng để tạo dựng một lực lượng doanh nghiệp đủ mạnh để hội nhập tốt.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC- LÊ SƠN