Đồ chơi trẻ em "Made in Việt Nam" thu hút khách hàng

Cập nhật, 15:54, Thứ Năm, 14/07/2016 (GMT+7)

Thời gian gần đây, đồ chơi Việt Nam được người tiêu dùng (NTD) ưu tiên lựa chọn, do có xuất xứ rõ ràng, an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, với số lượng mẫu mã còn hạn chế, giá cả cao như hiện nay đồ chơi Việt gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với đồ chơi “ngoại”.

Đồ chơi gỗ dần được NTD quan tâm lựa chọn.
Đồ chơi gỗ dần được NTD quan tâm lựa chọn.

Quay lại với hàng Việt

Trước thông tin hàng loạt đồ chơi Trung Quốc bị thu hồi do phát hiện chứa hàm lượng các chất cấm DEHP, DINP, DBP cực cao gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ em, NTD Việt bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm đồ chơi có xuất xứ trong nước.

Nhiều chủ cửa hàng bán đồ chơi ở TP Vĩnh Long cho hay, thời gian gần đây, đồ chơi do Việt Nam sản xuất ngày càng được NTD quan tâm, một phần vì xu hướng ủng hộ hàng Việt, phần khác vì chất lượng tốt và xuất xứ rõ ràng.

Anh Huỳnh Anh Tuấn- Chủ cửa hàng đồ chơi Anh Tuấn (Phường 1, TP Vĩnh Long) vui vẻ nói: “Nhiều người vừa bước vô cửa hàng là hỏi ngay “cái nào đồ chơi Việt Nam”.

Nói thiệt, bản thân mình cũng thích bán đồ chơi của Việt Nam hơn, khách vô là mình tranh thủ giới thiệu đồ chơi “nhà” trước, kẹt lắm thì mới giới thiệu hàng ngoại”.

Chị Hoài Hương (ngụ Phường 4, TP Vĩnh Long) đang chọn mua đồ chơi cho con gái, cho biết: “Bé nào cũng khoái đồ chơi. Ở mỗi độ tuổi sẽ có từng món đồ chơi thích hợp với bé. Cỡ bé nhà tôi thì tôi thường mua đồ chơi vĩ như vĩ bác sĩ, đồ dùng nhà bếp,…Tôi luôn ưu tiên mua đồ cho có xuất xứ Việt Nam cho bé chơi sẽ an tâm hơn”.

Thông tin in trên các sản phẩm đồ chơi Việt đều sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Việt và có dòng chữ “Sản xuất tại Việt Nam”.
Thông tin in trên các sản phẩm đồ chơi Việt đều sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Việt và có dòng chữ “Sản xuất tại Việt Nam”.

Nhiều bậc phụ huynh có xu hướng chọn mua các loại đồ chơi “thông minh” nhằm cho trẻ vừa học, vừa chơi, giúp trẻ nhận dạng hình khối, màu sắc, nâng cao khả năng ngôn ngữ, rèn luyện trí nhớ, khả năng tư duy.

 “Con tôi 10 tuổi, ở độ tuổi này việc tìm các đồ chơi hỗ trợ phát triển trí óc luôn được tôi quan tâm hàng đầu. Tôi luôn cố gắng tìm mua trên mạng, các cửa hàng, siêu thị các bộ đồ chơi lắp ráp, đồ chơi gỗ của Việt Nam cho con”- Anh Phước Hưng (ngụ Phường 5, TP Vĩnh Long) chia sẻ.

Dạo quanh các cửa hàng đồ chơi cho thấy các mẫu đồ chơi vĩ, thú nhồi bông, xe nhựa các loại, đồ chơi giúp phát triển tư duy, thị trường đồ chơi Việt Nam trở nên đa dạng hơn khi có sự góp mặt của một số mẫu đồ chơi điện tử: xe điều khiển, siêu nhân, mèo biết nói,…

Tuy nhiên, giá cả của các mặt hàng trên có phần đắt hơn so với hàng ngoại. Cụ thể, vĩ đồ chơi bác sĩ, nhà bếp, sửa xe,…có giá từ 40.000- 100.000đ; thú nhún, xe đạp, xe đẩy, thú nhồi bông, bộ ráp hình bằng nhựa... giao động từ 120.000- 300.000đ; đồ chơi điện tử như xe đua, siêu nhân, mèo biết nói,…có giá từ 70.000- 700.000đ.

Cần đa dạng hơn về mẫu mã

Mặc dù đồ chơi có xuất xứ trong nước có những khởi sắc, song, so với các loại đồ chơi ngoại, sản phẩm đồ chơi nội vẫn khá chật vật để cạnh tranh bởi giá thành sản phẩm khá cao, mẫu mã chưa đa dạng và sắc xảo.

Những mẫu đồ chơi nhựa của Việt Nam cũng khá đa dạng và được tin dùng.
Những mẫu đồ chơi nhựa của Việt Nam cũng khá đa dạng và được tin dùng.

“Với đồ chơi vĩ của Việt Nam mình có nhiều kiểu nên bán khá chạy, còn đồ chơi điện tử thì không nhiều. Đồ chơi điện tử giờ đa phần của Trung Quốc rất đẹp mắt, màu sắc sặc sỡ, đường nét tinh tế mà giá thành rẻ hơn hàng Việt từ 20.000- 30.000đ.

Có một số mẫu đồ chơi Việt không có hàng như siêu nhân lắp ráp lớn, xe các loại,…bắt buộc phải nhập đồ chơi ngoại thôi”- Anh Huỳnh Anh Tuấn cho biết thêm.

Chị Kim Xuyến- Chủ cửa hàng đồ chơi Tin Tin (Phường 1, TP Vĩnh Long) cũng thừa nhận: “ Bây giờ người ta quan tâm hàng Việt hơn trước, có mắc hơn người ta vẫn mua tại đảm bảo an toàn cho trẻ nhưng lại ít mẫu quá. Nhiều trường hợp cha mẹ muốn mua mà bé thì không chịu mẫu đó, lại chọn mẫu nước ngoài thì cha mẹ cũng… bó tay”

 Lựa chọn đồ chơi phù hợp cho con luôn là vấn đề được các bậc cha mẹ quan tâm. Anh Phước Hưng (Phường 5, TP Vĩnh Long) bộc bạch: “Tôi cũng như nhiều phụ huynh khác cũng muốn chọn được đồ chơi chất lượng.

Con tôi đã 10 tuổi, ở độ tuổi này sự phát triển về trí lực rất quan trọng nên tôi cũng suy nghĩ chọn đồ chơi cho con sao cho phù hợp. Mình thì luôn thích hàng Việt nhưng ít mẫu quá, còn mua đồ chơi ngoại thì lo lắng về sức khỏe”.

Điều đáng lo ngại hiện nay, bên cạnh một số mặt hàng đồ chơi ngoại được nhập khẩu có nguồn gốc rõ ràng thì vẫn còn có rất nhiều đồ chơi “lậu”, không nhãn mác được bày bán tràn lan như: súng, dao, mũi tên, các loại đồ chơi tia laser,…

Bởi vậy, người tiêu dùng cần phải thông thái trong việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ để phát triển kỹ năng, trí tuệ trẻ một cách toàn diện.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC- TUYẾT NHI