Cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Tây Nam bộ chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội

Cập nhật, 17:28, Thứ Năm, 10/12/2015 (GMT+7)
Cầu Cần Thơ là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH khu vực Tây Nam bộ. Ảnh: GIA TUỆ
Cầu Cần Thơ là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH khu vực Tây Nam bộ. Ảnh: GIA TUỆ

Chiều 10/12, Bộ Giao thông vận tải kết hợp với BCĐ Tây Nam Bộ tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm (2010- 2015) công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng Tây Nam Bộ.

Giao thông vận tải vùng Tây Nam Bộ hiện nay có 4 phương thức vận tải chủ yếu là đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không.

Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã ưu tiên một phần nguồn lực đáng kể để đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. Cụ thể, từ năm 2010 đến nay đã đầu tư hoàn thành khoảng 34 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 52.471 tỷ đồng.

Đây là những công trình quan trọng cấp bách phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh cho vùng Tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Trong đó, có một số dự án quan trọng như: cầu Cần Thơ, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên, cầu Năm Căn, cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Lợi, tuyến cao tốc Hồ Chí Minh- Trung Lương, đường Quản  Lộ- Phụng Hiệp, đường Nam Sông Hậu, mở rộng QL1 Cần Thơ - Phụng Hiệp; nâng cấp các quốc lộ: QL 91,QL 53, QL 54, QL 57, QL 60, QL 61, QL 63, QL 80…

Đại biểu các tỉnh đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư hơn nữa cho lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ.

Đặc biệt là mở rộng các QL có mặt đường tương đối nhỏ, không đáp ứng kịp nhu cầu vận tải. Điển hình là  QL 54 qua Vĩnh Long quá hẹp, QL 53 khởi công nhưng đến nay chưa thi công, do đó ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa từ Trà Vinh- Vĩnh Long- Cần Thơ...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng- Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: Giao thông vận tải khu vực Tây Nam Bộ phát triển đã đáp ứng nhu cầu đi lại, năng lực vận chuyển hàng hóa kết nối với TPHCM, góp phần phát triển KT-XH.

Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế về vốn, nên chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển KT-XH. Hướng tới, đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đang triển khai để kịp phát triển kinh tế vùng, phát triển kinh tế cả nước.

HÙNG HẬU