Đặc sản Vĩnh Long- mua ở đâu?

Cập nhật, 05:01, Thứ Năm, 10/12/2015 (GMT+7)

Ngày 19/11 vừa qua, cửa hàng sản phẩm địa phương tỉnh Vĩnh Long đi vào hoạt động. Đây là nỗ lực của Hội Doanh nhân trẻ nhằm mở rộng kênh quảng bá sản phẩm mang thương hiệu Vĩnh Long đến với người tiêu dùng.

Một số sản phẩm mang thương hiệu Vĩnh Long được giới thiệu tại cửa hàng.
Một số sản phẩm mang thương hiệu Vĩnh Long được giới thiệu tại cửa hàng.

Anh Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ cho biết: Sau nhiều tháng chuẩn bị, đến nay cửa hàng sản phẩm địa phương tỉnh Vĩnh Long đã được hình thành. Hy vọng đây sẽ là nơi quảng bá sản phẩm của các cơ sở trong tỉnh được tốt hơn.

Đến nay, cửa hàng trưng bày hơn 10 loại sản phẩm của 6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như: tương hột Phước Khang, nước mắm Gia Hỷ, chao Phước Hòa, kẹo Sơn Hải, cơm sấy Nhật Quỳnh, gạo Phước Thành IV.

Chị Lê Đỗ Lan Thanh- nhân viên cửa hàng cho biết: Đã có nhiều khách đến cửa hàng cũng như đặt hàng làm quà tặng bạn bè, người thân. Sắp tới cửa hàng sẽ trang bị thêm tủ giữ lạnh để bán rau, trái cây đặc trưng của tỉnh. Hiện giá bán sản phẩm do các doanh nghiệp ký gửi đề xuất và đảm bảo thống nhất với giá bán sản phẩm ngoài thị trường.

Anh Nguyễn Tường Nam cho biết thêm, để phong phú, đa dạng sản phẩm, hướng tới Hội Doanh nhân trẻ sẽ mời gọi doanh nghiệp tham gia trưng bày tại cửa hàng thông qua giới thiệu của Sở Công thương đối với những doanh nghiệp có sản phẩm tiêu biểu. Bên cạnh, hội sẽ tích cực phối hợp với UBND TP Vĩnh Long nhằm mở rộng hệ thống gian hàng tương tự.

Hướng đến phân khúc thị trường quà tặng, hội cũng đang lên ý tưởng đóng gói sản phẩm sao cho thật bắt mắt mang dấu ấn của Vĩnh Long để đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm tiêu biểu của tỉnh làm quà biếu. Ngoài ra, phương án mở các kệ trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các khách sạn trong tỉnh cũng đã được tính đến bởi đây là cách tốt để giới thiệu đặc sản của tỉnh đến với du khách cả trong nước và quốc tế.

Việc mở gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng phù hợp với chiến lược phát triển, quảng bá một số thương hiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Thời gian qua, các sản phẩm như: nước mắm Gia Hỷ, gạo sạch Phước Thành IV, bánh kẹo Sơn Hải, bún, bánh phở Ba Khánh, bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, cam sành Tam Bình, gốm đỏ Vĩnh Long, gạch nung Vĩnh Long đã được ngành công thương hỗ trợ xây dựng chiến lược và tầm nhìn phát triển thương hiệu, hình ảnh thương hiệu và sản phẩm, chiến lược truyền thông thương hiệu, kinh doanh phân phối sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực cho quá trình phát triển thương hiệu.

Bên cạnh đó, ngành công thương đã triển khai quảng bá thương hiệu từng doanh nghiệp thông qua các kênh truyền thông, trên trang chủ website: thuonghieutieubieu.com cũng như tổ chức các chương trình giao lưu, hội thảo giao thương với các tỉnh, tìm giải pháp phân phối sản phẩm.

Có thể nói, việc hình thành cửa hàng giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Vĩnh Long là bước đi cụ thể, giới thiệu giáp tay từng sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng.

Nhìn ra tỉnh bạn, An Giang là tỉnh đầu tiên xây dựng cửa hàng giới thiệu đặc sản địa phương không riêng của An Giang mà mong muốn quy tụ sản phẩm đặc trưng của cả ĐBSCL. Theo đó, khoảng đầu năm 2015, Công ty CP Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) đã đầu tư một cửa hàng trưng bày sản phẩm tại TP Long Xuyên. Theo ông Huỳnh Quang Vinh- Phó Tổng Giám đốc Antesco, việc liên kết để quảng bá đặc sản đồng bằng hiện này là rất quan trọng, thay vì chỉ có sản phẩn của Antesco thì sự xuất hiện của nhiều đặc sản các nơi hội tụ về đây sẽ làm phong phú, hấp dẫn, tạo ấn tượng mạnh đối với du khách. Từ đó, hiệu quả quảng bá, tiêu thụ sẽ cao hơn. Ông Huỳnh Quang Vinh cũng cam kết miễn phí gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các cơ sở, doanh nghiệp là hội viên CLB Sản phẩm đặc trưng ĐBSCL tại cửa hàng này.

Thời gian qua, CLB Sản phẩm đặc trưng ĐBSCL đã xúc tiến thành lập Trung tâm Trưng bày sản phẩm đặc trưng ĐBSCL tại TP Hồ Chí Minh. Trung tâm sẽ vận hành theo mô hình là tổng đại lý và nhà phân phối chính thức sản phẩm của các doanh nghiệp tại ĐBSCL. Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nghiên cứu, phân khúc thị trường, tiếp thị và phân phối hàng hóa.

Theo đó, đặc sản ĐBSCL sẽ được giới thiệu và trưng bày một cách đầy đủ, giảm thiểu chi phí tiếp cận khách hàng, chi phí quảng cáo, vận chuyển, lưu trữ, bán hàng… Qua đó, nhằm tăng khả năng bán hàng và giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, tiếp cận giao thương với các tổ chức thương mại quốc tế, quảng bá sản phẩm rộng rãi đến thị trường nước ngoài và hướng đến xuất khẩu cũng như tạo dựng mô hình bán hàng chuyên biệt dành cho thành viên CLB Sản phẩm đặc trưng ĐBSCL.

Theo ông Nguyễn Phương Lam- Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, trong 2 năm tới, CLB Sản phẩm đặc trưng ĐBSCL phấn đấu xây dựng ở mỗi tỉnh- thành ĐBSCL có một cửa hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng, bên cạnh thực hiện hợp tác khai thác kinh doanh tại 2 Trung tâm Trưng bày sản phẩm đặc trưng ĐBSCL ở TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá đặc sản của vùng.

Với những nỗ lực xây dựng hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của mỗi tỉnh cũng như cả ĐBSCL nói chung, hy vọng du khách đến miền Tây sẽ dễ dàng cầm tay những đặc sản tại mỗi điểm đến.

Bài, ảnh: LÊ SƠN