Giảm thuế, giá ôtô có rẻ hơn?

Cập nhật, 05:01, Thứ Năm, 10/12/2015 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mạnh thuế nhập khẩu các loại phụ tùng, linh kiện quan trọng của dòng ôtô có dung tích động cơ dưới 2,0 L, từ mức 10- 30% hiện nay xuống chỉ còn 0- 5% kể từ năm 2016.

Có đến 7 mặt hàng trong nhóm động cơ và các bộ phận được giảm thuế như hộp số, cụm bánh xe, bật lửa điện… Chẳng hạn giảm thuế nhập khẩu động cơ ôtô Hàn Quốc từ 20% xuống 3%, bật lửa điện về 0% vào năm 2016.

Theo tính toán của một số chuyên gia kỹ thuật, chi phí động cơ thường chiếm 15- 20% giá thành một chiếc xe. Với giá dòng xe cỡ nhỏ hiện 400- 700 triệu đồng/xe, nếu thuế nhập khẩu động cơ từ Hàn Quốc giảm xuống còn 3% thì tương ứng các hãng xe trong nước tiết kiệm 14- 25 triệu đồng/xe tiền thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, mức giảm nhiều hay ít, giảm bao nhiêu còn phụ thuộc vào từng hãng xe.

Thường doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phải nhập khẩu tới hơn 50% linh kiện, phụ tùng. Thế nên mức thuế linh kiện, phụ tùng giảm có lợi rất lớn cho hãng xe lắp ráp trong nước. Mặt khác, việc giảm thuế cũng góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh cho xe lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực hiện có chi phí sản xuất thấp hơn so với Việt Nam.

Tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2015 vừa qua, nhóm công tác công nghiệp ôtô- xe máy nhận định tương lai của ngành công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào các chính sách thuế và lệ phí của Chính phủ.

Hiện, giá thành sản xuất ôtô tại Việt Nam ước tính cao hơn 20% so với xe được nhập khẩu từ Thái Lan. Từ đó nhóm đề xuất loại bỏ thuế nhập khẩu cho những linh kiện và phụ tùng ôtô mà Việt Nam chưa sản xuất được, đồng thời áp dụng chính sách kiểm soát nghiêm ngặt và minh bạch trong việc nhập khẩu xe nguyên chiếc.

LÝ AN