Liên kết, hợp tác mạnh mẽ hơn để khai thác tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng kinh tế

Cập nhật, 14:59, Thứ Ba, 26/11/2013 (GMT+7)

Đó là ý kiến phát biểu của ông Bùi Ngọc Sương- Phó Trưởng BCĐ Tây Nam Bộ tại “Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) vùng ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội” do BCĐ Tây Nam Bộ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào sáng 26/11/2013, trong khuôn khổ các chuỗi hoạt động của MDEC- Vĩnh Long 2013 (ảnh).


Ông Bùi Ngọc Sương nhấn mạnh: Cùng với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ và nỗ lực của mỗi DN, việc liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong vùng với nhau và giữa DN ĐBSCL với DN của 2 trung tâm kinh tế, văn hóa hàng đầu cả nước là TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội nhằm khai thác lợi thế của mỗi địa phương, mỗi vùng kinh tế là hết sức cần thiết.

Tại diễn đàn, ông Võ Hùng Dũng- Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng các Hiệp hội DN đã khái quát tình hình của các DN vùng ĐBSCL. Theo ông, những khó khăn gây trở ngại cho hoạt động của các DN trong vùng xoay quanh 5 vấn đề lớn là: vốn, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính, lao động, chất lượng nguồn nhân lực và thuế.

Qua đó, ông đã trình bày các kiến nghị của DN xoay quanh các vấn đề như: Chính phủ cần có những giải pháp để tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô; tạo nguồn vốn vay kinh doanh cho DN, kiểm soát chặt chẽ lãi suất vay ngân hàng, điều hành tỷ giá linh hoạt. Đồng thời, tiếp tục duy trì và cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt ở lĩnh vực thuế; tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm và xử lý gian lận trong kinh doanh…

Tại hội thảo, một số DN ngành lương thực, thủy sản, bất động sản đã chia sẻ kinh nghiệm liên kết với nông dân, tái cấu trúc để vượt qua giai đoạn khó khăn, giải pháp kích thích thị trường…

Các đại biểu cũng đề cập đến vai trò của liên kết “4 nhà” đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của vùng ĐBSCL và tăng cường liên kết DN từ góc nhìn vùng trọng điểm nông nghiệp ĐBSCL, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN vừa và nhỏ qua phát triển cụm liên kết ngành… nhằm tìm ra tiếng nói chung và lựa chọn những bước tiến phù hợp giữa các vùng kinh tế trong thời gian tới.

Tin, ảnh: TUYẾT HIỀN