Sáng tạo, cống hiến cho quê hương

Cập nhật, 06:23, Thứ Ba, 16/11/2021 (GMT+7)

 

Những cá nhân có nhiều đóng góp, được nhận bằng khen của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.
Những cá nhân có nhiều đóng góp, được nhận bằng khen của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

(VLO) Qua 5 năm (2016- 2021), thành viên Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long không ngừng lớn mạnh, luôn miệt mài lao động, sáng tạo. Những đóng góp đáng ghi nhận trong công tác thực tiễn, nghiên cứu lý luận của đội ngũ trí thức tỉnh nhà góp phần tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Phát huy sức sáng tạo

Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh hiện có 23 hội thành viên và 2 đơn vị trực thuộc là: CLB Trí thức và Trung tâm Sáng tạo và kết nối cộng đồng. Những năm gần đây, đội ngũ trí thức Vĩnh Long đã phát triển nhanh về số lượng lẫn chất lượng.

Hiện nay, số cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ cao đẳng trở lên có trên 35.000 người (gần 3,5% dân số), trong đó có 95 tiến sĩ và 1.462 cán bộ có trình độ thạc sĩ. Số trí thức trẻ ngày càng đông và thể hiện tính năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với môi trường mới.

Theo ông Hà Văn Sơn- Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, 5 năm qua, hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa và cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng đều đạt kết quả tốt.

Công tác tư vấn phản biện đã có đóng góp thiết thực trong việc tham gia cùng UBMTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội, các cấp, các ngành để giám sát việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tạo được niềm tin đối với lãnh đạo tỉnh và xã hội.

Hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, bảo vệ môi trường có những mô hình nổi bật, như: Kết hợp đào tạo nghề, tạo sinh kế và chăm sóc, dự phòng cho những người nhiễm HIV và người có nguy cơ cao tại TP Vĩnh Long; Ứng dụng nguồn năng lượng mặt trời phục vụ sinh hoạt ở huyện Trà Ôn; Quản lý tài nguyên nước với thích ứng biến đổi khí hậu cho cộng đồng…

Theo ông Nguyễn Thanh Long- nguyên Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Vĩnh Long, 5 năm qua, Liên minh HTX quy tụ, đoàn kết các tổ chức liên minh tham gia hoạt động của Liên hiệp Hội trong việc xây dựng, đóng góp ý kiến và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, Trung ương cho các HTX.

Liên minh HTX phát triển mới 1.542 thành viên, đến nay các HTX toàn tỉnh có 8.033 thành viên. Tập trung củng cố nâng cao chất lượng hoạt động các HTX.

Ông Trần Thanh Sơn- Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Long thì cho biết, Liên hiệp Hội là nơi tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức, đặc biệt là đội ngũ văn nghệ sĩ trí thức trong tỉnh, qua đó tổ chức, động viên, bồi dưỡng những người làm công tác văn học, nghệ thuật phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật.

“Nhiệm kỳ qua, thành viên hội tích cực tham gia đi thực tế sáng tác. Qua 27 cuộc triển lãm văn học nghệ thuật, có 4.766 tác phẩm được trưng bày, trên 14.750 lượt khách tham quan. Thành viên hội đạt 140 giải thưởng ở nhiều chuyên ngành…

Các thành viên nỗ lực khai thác, bảo tồn, chấn hưng phát triển truyền thống văn hóa văn nghệ địa phương theo hướng dân tộc hiện đại; xuất bản, chọn lọc văn nghệ trong nước, tinh hoa văn hóa của thế giới, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng nhiều và càng cao của nhân dân”- ông Trần Thanh Sơn chia sẻ.

Khoa học- công nghệ là động lực phát triển

Đội ngũ trí thức nỗ lực để khoa học công nghệ trở thành động lực phát triển sản xuất hiện đại.
Đội ngũ trí thức nỗ lực để khoa học công nghệ trở thành động lực phát triển sản xuất hiện đại.

GS.TS. Nguyễn Văn Phước- Ủy viên Đoàn chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam nhận xét, trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp Hội tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần cùng tỉnh thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu về kinh tế- xã hội.

Các thành viên Liên hiệp Hội nỗ lực để làm cho khoa học công nghệ thực sự trở thành động lực phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, kinh tế tri thức, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Thời gian tới, GS.TS. Nguyễn Văn Phước mong muốn tỉnh Vĩnh Long tích cực tham gia các chương trình, dự án liên quan đến phát triển bền vững, thịnh vượng ĐBSCL.

Trong 5 năm tới, là thời kỳ đẩy mạnh phát triển cuộc cách mạng khoa học- công nghệ 4.0, hướng đến xã hội công nghệ số và nền kinh tế tri thức.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI đã xác định mục tiêu đến 2025, Vĩnh Long có nền nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ phát triển, tạo nền tảng để trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Luôn quan tâm và tạo điều kiện để đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và sáng tạo.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Liên hiệp Hội và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị; động viên các hội viên các nhà khoa học phát huy vai trò và uy tín của mình trong hỗ trợ công tác thông tin, truyền thông, định hướng dư luận.

Trong nghiên cứu khoa học cần quan tâm đến những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra như việc ứng dụng các tiến bộ công nghệ vào quy trình xử lý công việc để thực hiện chuyển đổi số trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Tham mưu tích cực cho tỉnh trong công tác lãnh đạo, quản lý khoa học và công nghệ, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY