Bắt đầu thử nghiệm vắc xin ngừa Ebola mới trên người

Cập nhật, 06:51, Chủ Nhật, 14/11/2021 (GMT+7)

(VLO) ĐH Oxford bắt đầu tuyển tình nguyện viên cho thử nghiệm vắc xin ngừa Ebola mới giai đoạn I trên người. Nghiên cứu sẽ đánh giá phản ứng miễn dịch và tính an toàn của vắc xin mới đối với chủng Ebola Zaire và Sudan.

Một mẫu dự kiến gồm 26 người khỏe mạnh, từ 18- 55 tuổi, tất cả nhận được 1 liều vắc xin ChAdOx1 biEBOV tại trường. Sau khi tiêm chủng, những người tham gia sẽ được theo dõi qua một số lần khám trong thời gian 6 tháng, với kết quả dự kiến vào quý II/2022.

Vắc xin được sản xuất dựa trên vi rút ChAdOx1- một phiên bản suy yếu của vi rút cảm lạnh thông thường (vi rút adeno) đã được biến đổi gien để nó không thể tái tạo ở người. Vectơ này trước đây đã được sử dụng thành công trong vắc xin ChAdOx1 nCoV-19 và vắc xin Oxford-AstraZeneca.

TS.Daniel Jenkin cho biết: “Những tiến bộ gần đây cho ra vắc xin chống lại một trong những loại vi rút gây bệnh do vi rút Ebola. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể do một số loài vi rút khác nhau và mỗi loại vi rút này có thể yêu cầu một phản ứng miễn dịch có chủ đích để bảo vệ.

Chúng tôi đã thiết kế vắc xin mới của mình để nhắm vào 2 loài vi rút đã gây ra gần như tất cả các vụ bùng phát và tử vong do vi rút Ebola gây ra và hiện đang mong muốn được thử nghiệm loại này trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I”.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)