SARS-CoV-2 dùng đường để xâm nhập vào tế bào người

Cập nhật, 06:19, Thứ Hai, 15/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo một nghiên cứu do ĐH Alberta dẫn đầu, đường được tìm thấy trên bề mặt tế bào người ảnh hưởng đến sự lây nhiễm SARS-CoV-2, một trong những nghiên cứu đầu tiên quan sát mối quan hệ này và cho thấy rằng các tế bào trong não có thể đặc biệt nhạy cảm.

GS.Matthew Macauley (Khoa Hóa học và Chủ tịch nghiên cứu Canada về Glycoimmunology) cho biết: “Vi rút đang tận dụng hoặc sử dụng glycans ký chủ hoặc đường ký chủ để truy cập vào các tế bào.

Phương thức hoạt động của vi rút xâm nhập này không phải là chưa từng có. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là nó thực sự chưa được phát hiện”.

Loại đường này được gọi là glycan được tạo ra từ axit sialic và một loại phân tử sinh học cần thiết cho cấu trúc tế bào, lưu trữ năng lượng và điều hòa hệ thống.

Macauley giải thích rằng có tới 50% tất cả các loại vi rút lây nhiễm sang tế bào của chúng ta, trong đó được biết đến nhiều nhất là bệnh cúm, liên kết với đường trên các thụ thể của tế bào để tiếp cận và lây nhiễm tế bào.

Nghiên cứu cũng đưa ra các loại đường cụ thể là glycolipid- loại đường gắn với lipid (chất béo)- được tìm thấy có nồng độ cao nhất ở não mà gần đây đã được chứng minh là COVID-19 có thể lây nhiễm.

“Chúng tôi suy đoán rằng những tương tác đường này có thể liên quan đến cái được gọi là tính dinh dưỡng mô, tức là các tế bào của vật chủ hỗ trợ sự lây nhiễm và nhân lên của vi rút”- GS.Tom Hobman (Khoa Y & Nha khoa) cho biết.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Phys.org)