Mặt trăng có đủ oxy cho 8 tỷ người trong 100.000 năm

Cập nhật, 08:25, Thứ Bảy, 13/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Cơ quan Vũ trụ Úc và NASA đã ký một thỏa thuận gửi tàu thám hiểm do Úc sản xuất lên Mặt trăng theo chương trình Artemis, với mục tiêu thu thập các loại đá Mặt trăng có thể cung cấp oxy để thở.

Mặt trăng có bầu khí quyển, nhưng nó rất mỏng và được cấu tạo chủ yếu từ hydro, neon và argon. Nó không phải là loại hỗn hợp khí như oxy để con người thở.

Thay vào đó, bề mặt Mặt trăng bao phủ regolith- lớp đá và bụi mịn- với các khoáng chất như silica, nhôm, oxit sắt và magiê chiếm ưu thế. Tất cả các khoáng chất này đều chứa oxy, nhưng vẫn chưa phải ở dạng mà phổi của chúng ta có thể tiếp cận.

Regolith của Mặt trăng được tạo thành từ khoảng 45% oxy. Oxy đó liên kết chặt chẽ với các khoáng chất nói trên. Nếu chúng ta có thể chiết xuất oxy từ regolith, nó có đủ để hỗ trợ sự sống của con người trên Mặt trăng.

Mỗi mét khối của Mặt trăng trung bình chứa 1,4 tấn khoáng chất, trong đó có khoảng 630kg oxy. NASA cho biết con người cần hít thở khoảng 800g oxy mỗi ngày để tồn tại. Vì vậy, 630kg oxy sẽ giữ cho một người sống được hơn 2 năm.

Các nhà khoa học ước tính, giả sử có thể chiết xuất tất cả oxy độ sâu trung bình 10m của lớp regolith trên Mặt trăng. Nghĩa là 10m trên cùng của bề mặt Mặt trăng sẽ cung cấp đủ oxy cho tất cả 8 tỷ người trên Trái đất trong khoảng 100.000 năm tới. Điều này sẽ phụ thuộc vào cách chúng ta quản lý hiệu quả để khai thác và sử dụng oxy.

CHIÊU HÂN (nguồn: ScienceX)