Khoa học công nghệ Việt Nam "nở hoa"

Cập nhật, 08:18, Thứ Bảy, 17/07/2021 (GMT+7)

Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông quân đội (Viettel) là doanh nghiệp tiên phong và có bề dày thành tích nhất tại IT World Awards với 35 lần đạt giải. 100% sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) của Viettel tham dự IT World Awards đều đoạt giải. Chuyên gia của Viettel đứng đầu bảng xếp hạng bảo mật toàn cầu. Còn VNPT đoạt nhiều giải thưởng lớn tại Stevie Awards Asia- Pacific 2021.

   Chuyên gia bảo mật Nguyễn Tuấn Anh của Viettel Cyber Security.
Chuyên gia bảo mật Nguyễn Tuấn Anh của Viettel Cyber Security.

Viettel thắng lớn tại IT World Awards

Theo công bố chính thức của BTC Giải thưởng CNTT thế giới (IT World Awards) 2021, Viettel là doanh nghiệp Việt Nam đạt nhiều giải thưởng nhất với toàn bộ 12 sản phẩm/dịch vụ tham dự đạt giải, tăng 30% so với năm trước. Đây là năm thứ 2, tất cả sản phẩm, dịch vụ của Viettel đăng ký tham dự IT World Awards đều đạt giải.

IT World Awards là giải thưởng thường niên do Network Product Guide tổ chức, nhằm tôn vinh những thành tựu tiêu biểu của ngành CNTT trên toàn thế giới từ năm 2006. Các sản phẩm Viettel được BTC bình chọn và trao giải nằm trong các lĩnh vực chiến lược được Chính phủ Việt Nam ưu tiên chuyển đổi số là y tế, tài chính, an ninh mạng,… Những sản phẩm này đều ứng dụng chuyển đổi số, đã phát huy được hiệu quả trong thực tế và tạo nên danh tiếng cho Viettel ở trong và ngoài nước. Điển hình là các sản phẩm, dịch vụ: hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth của Viettel; nền tảng điện toán đám mây Viettel Cloud, hệ thống quản lý doanh thu và khách hàng tích hợp All in One; hệ thống chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại; nền tảng ngân hàng số ViettelPay;…

Có mặt tại IT World Awards từ năm 2016, Viettel là doanh nghiệp tiên phong đưa các sản phẩm, dịch vụ CNTT tham gia tranh tài cùng các ông lớn toàn cầu như IBM, Google, Verizon... Đến nay, Viettel là doanh nghiệp Việt Nam thành công nhất tại IT World với 35 sản phẩm, dịch vụ được vinh danh.

VNPT đoạt nhiều giải thưởng lớn

Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) là tập đoàn công nghệ duy nhất của Việt Nam đạt giải vàng Giải thưởng Stevie Awards Châu Á- Thái Bình Dương 4 năm liên tiếp và cũng là tập đoàn công nghệ đạt nhiều giải thưởng nhất tại giải này năm 2021 (12 giải).

Điều đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ tham gia giải thưởng của VNPT năm nay được đánh giá cao về sự đột phá và sáng tạo, với 3 giải vàng cho giải pháp học trực tuyến VNPT elearning, bệnh án điện tử VNPT EMR và hệ thống báo cáo thông minh VNPT VSR.

Bên cạnh đó, VNPT còn đạt 2 giải bạc gồm giải thưởng đổi mới trong truyền hình, giải trí My TV, giải thưởng đổi mới sáng tạo trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản trị tài năng VNPT TAMS và 7 giải đồng dành cho các giải pháp nền tảng thanh toán VNPT, Tổng đài VSCC, hợp đồng điện tử VNPT eContract, hệ thống quản lý chuỗi giá trị nông sản- VNPT Trace, hồ sơ sức khỏe điện tử VNPT EHR, phần mềm chuẩn đoán hình ảnh VNPT RIS/PACS và giải pháp hệ thống thông tin quản lý tòa nhà VNPT BMIS.

Đây là những giải pháp đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số tại Việt Nam, mục tiêu đang đặc biệt được quan tâm trong mọi lĩnh vực của kinh tế- xã hội, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 và đều mang lại hiệu quả thiết thực.

Ra đời từ năm 2002 đến nay, Stevie Awards được biết đến như một giải thưởng thường niên có uy tín nhất toàn cầu dành cho cộng đồng doanh nghiệp. Giải thưởng đánh giá và đề cao yếu tố sáng tạo, đổi mới (chủ đề cấp thiết của mọi doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0) trong việc hình thành, điều hành, phát triển của một tổ chức, doanh nghiệp nhằm tôn vinh và ghi nhận những thành tựu và đóng góp tích cực của các tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới.

Đứng đầu bảng xếp hạng bảo mật toàn cầu

Bugcrowd- nền tảng tìm kiếm lỗ hổng bảo mật lớn nhất toàn cầu- vừa công bố: Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1996)- chuyên gia bảo mật của Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security)- đã vượt qua hơn 25.000 “hacker mũ trắng” trên thế giới để đứng đầu bảng xếp hạng tháng 6/2021 của tổ chức này. Trước đó, Nguyễn Tuấn Anh cũng đã đứng đầu bảng xếp hạng của Bugcrowd trong tháng 4/2021.

Với gần 200 lỗ hổng bảo mật được phát hiện được, Nguyễn Tuấn Anh đã có 4 lần nhận danh hiệu “Chuyên gia giá trị nhất” (Most valuable profesional- MVP) của Bugcrowd. Năm 2020, Tuấn Anh đã tìm ra 55 lỗ hổng bảo mật trên sản phẩm E-Business Suite của Oracle, trong đó có lỗ hổng nghiêm trọng cho phép chiếm quyền điều khiển từ xa.

E-Business là sản phẩm sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp, tổ chức lớn trên thế giới (với 20% doanh nghiệp trong Top 500 Fortune Global đang sử dụng). Tháng 4/2021, một chuyên gia khác của Viettel Cyber Security là Phạm Văn Khánh cũng giành chiến thắng tại cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới Pwn2Own 2021.

Thành tích của các chuyên gia Viettel góp phần khẳng định vị thế tiên phong, dẫn đầu của Viettel Security trong lĩnh vực an toàn thông tin và chủ lực kiến tạo xã hội số tại Việt Nam. Đến nay, Viettel Cyber Security đã phát hiện hơn 300 lỗ hổng 0-day (lỗi chưa từng được phát hiện trên thế giới của các hệ thống CNTT lớn trên toàn cầu). Riêng năm 2020, đội ngũ chuyên gia an toàn thông tin của công ty đã phát hiện ra gần 100 lỗ hổng 0-day. Nhờ đó, công ty vinh dự nhận giải thưởng quốc tế “Nhà cung cấp dịch vụ quản lý an ninh mạng tốt nhất Việt Nam” từ Frost & Sullivan.

ĐÔNG PHƯƠNG (tổng hợp)