Phát triển tài sản trí tuệ, tăng uy tín thương hiệu

Cập nhật, 06:54, Chủ Nhật, 03/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Thực hiện chương trình phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) giai đoạn 2016- 2020, Sở Khoa học- Công nghệ (KH- CN) tích cực góp phần xây dựng nhiều thương hiệu mạnh của tỉnh.

Phát triển tài sản trí tuệ góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH- SX- TM Hoàng Sơn Vĩnh Long.
Phát triển tài sản trí tuệ góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH- SX- TM Hoàng Sơn Vĩnh Long.

Hỗ trợ phát triển TSTT

Thực hiện công tác hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu, Sở KH-CN đã hỗ trợ tư vấn thiết kế, tra cứu và lập hồ sơ đăng ký xác lập quyền nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích và sáng chế…

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp- PTNT cũng đã hỗ trợ xây dựng 21 nhãn hiệu, 21 mẫu thiết kế bao bì, 16 mẫu thiết kế chào hàng.

Riêng Sở Công thương đã hỗ trợ xây dựng và phát triển 6 thương hiệu và xây dựng mới 14 nhãn hiệu cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã hướng dẫn về quyền sở hữu trí tuệ đối với quyền tác giả và quyền liên quan cho 5 cá nhân đăng ký bảo hộ quyền tác giả…

Trong khi đó, chương trình “Xây dựng thương hiệu tỉnh Vĩnh Long” đến nay đã thực hiện nghiên cứu về xây dựng thương hiệu địa phương trong và ngoài nước. Định hướng ý tưởng, định vị hình ảnh và xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu tỉnh Vĩnh Long.

Theo ông Vũ Thanh Tâm- Trưởng Phòng Quản lý công nghệ (Sở KH-CN), sau thời gian thực hiện chương trình phát triển TSTT đã góp phần nâng cao ý thức của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh trong đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, số lượng đơn vị đăng ký tăng, chất lượng nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp được thiết kế mang tính độc đáo gợi nhớ cho người tiêu dùng liên tưởng đến sản phẩm.

Huy động được nhiều cá nhân, tổ chức sản xuất sản phẩm nông nghiệp, mặt hàng thế mạnh của tỉnh đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, góp phần gia tăng giá trị các sản phẩm, phát huy vai trò của các hợp tác xã.

Hướng đến thương hiệu mạnh

Theo đánh giá của Sở KH- CN, các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển hiệu quả, đa dạng về hình thức và gặt hái được nhiều thành công, từng bước nâng cao uy tín, vị thế các doanh nghiệp.

Các đơn vị sở hữu nhãn hiệu từng bước ý thức được tầm quan trọng và vai trò trách nhiệm của mình trong việc phát triển thương hiệu.

Theo Sở KH- CN, đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.150 văn bằng bảo hộ. Bộ KH-CN hỗ trợ thực hiện dự án “Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý Bình Minh cho sản phẩm bưởi Năm Roi đến năm 2020”.

Trong khi đó, thông tin nghiên cứu khoa học, áp dụng sáng chế góp phần tạo ra sản phẩm mới, quy trình công nghệ mới.

Nhiều sản phẩm đặc sản của các huyện- thị- thành được bảo hộ sở hữu công nghiệp và phát triển trên thị trường.

Hiện tỉnh Vĩnh Long cũng đã có nhiều thương hiệu có uy tín trong và ngoài tỉnh như: Phước Thành IV, Bún Ba Khánh, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, Phú Vĩnh Long, Hoàng Sơn Vĩnh Long,…

Ông Đặng Hoàng Sơn- Giám đốc Công ty TNHH- SX- TM Hoàng Sơn Vĩnh Long cho biết, sở hữu trí tuệ là sở hữu chất xám của sự mày mò sáng tạo và gìn giữ bản sắc riêng của mình.

Ông Đặng Hoàng Sơn được biết đến là người sáng chế ra thiết bị tiết kiệm xăng dùng cho xe máy, hiện đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp bằng sáng chế độc quyền thiết bị tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ. 

“Khi sản phẩm bộ tiết kiệm nhiên liệu được người tiêu dùng đón nhận, tôi rất vui vì mình đã biến sự đam mê trở thành hiện thực. Khi sản phẩm được cấp giấy sáng chế độc quyền thì mình cũng yên tâm nghiên cứu cải tiến thêm và không sợ bị cướp mất đi chất xám.

Bản thân cũng đã từng rơi vào trường hợp những sáng chế của mình bị sao chép do không có đăng ký sở hữu trí tuệ”- ông chia sẻ.

Theo ông Vũ Thanh Tâm, ngành KH- CN đã cụ thể hóa các hoạt động thông qua việc tham mưu UBND tỉnh phê duyệt triển khai chương trình hỗ trợ phát triển TSTT giai đoạn 2016- 2020, triển khai 2 nhiệm vụ KH- CN cấp tỉnh.

Các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của cơ quan, doanh nghiệp, thúc đẩy, hỗ trợ đăng ký xác lập, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long trong quá trình hội nhập.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY