Xét nghiệm ráy tai có thể xác định sớm bệnh tiểu đường tuýp 2

Cập nhật, 19:24, Thứ Bảy, 02/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Một nghiên cứu mới tuyên bố: sự khởi phát của bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể được phát hiện sớm hơn nhờ vào một xét nghiệm đo nồng độ glucose trong ráy tai của một người.

Các chuyên gia Vương quốc Anh cho biết, phép đo giá rẻ gần như đáng tin cậy trên 60% khi đo mức đường huyết trung bình trong 1 tháng so với xét nghiệm tiêu chuẩn hiện tại. Ngoài ra, xét nghiệm có thể được tiến hành tại nhà mà không cần giám sát lâm sàng, cũng có thể được áp dụng để đo lượng kháng thể COVID-19.

Tác giả bài báo Andres Herane-Vives (ĐH College London) cho biết: “Người ta ước tính rằng trên toàn cầu có 1 trong 2 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 không được chẩn đoán.

Tình hình này có thể trở nên tồi tệ hơn trong thời gian COVID-19 vì mọi người có thể chưa trải qua quá trình sàng lọc. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đã có biến chứng khi họ được chẩn đoán, vì vậy chẩn đoán sớm hơn là rất quan trọng”.

Ông giải thích: “Phương pháp tiêu chuẩn vàng hiện nay để kiểm tra mức đường huyết mãn tính yêu cầu mẫu máu và không hoàn toàn đáng tin cậy vì nó sử dụng protein trong máu làm đại lượng cho lượng đường thực tế.

Chúng tôi đang làm việc để phát triển một phương pháp rẻ hơn, chính xác hơn để đo mức đường huyết dài hạn của một người tại bất kỳ thời điểm nào”.

Thiết bị thử nghiệm của nhà nghiên cứu giống một chiếc tăm bông thông thường- nhưng có phanh hãm để ngăn dụng cụ này đi quá sâu vào tai, gây
tổn thương.

Nghiên cứu trước đây của nhóm đã chứng minh rằng thiết bị này cũng có thể đo hormone căng thẳng cortisol- được sử dụng để giúp theo dõi chứng trầm cảm và các tình trạng liên quan đến căng thẳng.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the journal Diagnostics)