Phát minh ra keo dán được kích hoạt bằng từ trường

Cập nhật, 22:08, Chủ Nhật, 27/12/2020 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học ĐH Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore), vừa phát triển một phương pháp mới để sửa chữa chất kết dính bằng cách sử dụng từ trường.

Các chất kết dính thông thường như epoxy được sử dụng để kết dính nhựa, gốm sứ và gỗ thường được thiết kế để sửa chữa bằng cách sử dụng độ ẩm, nhiệt hoặc ánh sáng. Chúng thường yêu cầu nhiệt độ đóng rắn cụ thể, từ nhiệt độ phòng lên đến 80oC.

Quá trình đóng rắn là cần thiết để liên kết chéo và liên kết keo với 2 bề mặt được bảo đảm khi keo kết tinh và cứng lại để đạt được độ bền cuối cùng.

Keo “đo từ tính” mới của NTU có thể sửa chữa bằng cách cho nó đi qua từ trường. Điều này rất hữu ích trong một số điều kiện môi trường nhất định mà chất kết dính hiện tại không hoạt động tốt. Ngoài ra, khi chất kết dính bị kẹp giữa vật liệu cách nhiệt như cao su hoặc gỗ, các chất hoạt hóa truyền thống như nhiệt, ánh sáng và không khí không thể dễ dàng tiếp cận với chất kết dính.

Các sản phẩm như khung xe đạp composite, nón bảo hiểm và gậy đánh golf, hiện được sản xuất bằng chất kết dính epoxy 2 phần, trong đó nhựa thông và chất làm cứng được trộn và phản ứng bắt đầu ngay lập tức.

Đối với các nhà sản xuất sợi carbon- các dải carbon mỏng được dán với nhau từng lớp và các nhà sản xuất thiết bị thể thao liên quan đến sợi carbon sử dụng lò lớn, nhiệt độ cao để xử lý keo epoxy trong nhiều giờ. Quá trình đóng rắn tiêu tốn nhiều năng lượng này là lý do chính khiến sợi carbon có giá thành cao.

Chất kết dính “từ tính” mới được tạo ra bằng cách kết hợp chất kết dính epoxy thông thường có sẵn trên thị trường với các hạt nano từ tính được điều chỉnh đặc biệt do các nhà khoa học của NTU chế tạo. Nó không cần phải trộn với bất kỳ chất làm cứng hoặc chất tăng tốc nào, không giống như chất kết dính 2 thành phần (có 2 chất lỏng phải được trộn trước khi sử dụng), giúp dễ sản xuất và thi công.

Nó liên kết các vật liệu khi nó được kích hoạt bằng cách đi qua một từ trường, dễ dàng được tạo ra bởi một thiết bị điện từ nhỏ. Điều này sử dụng ít năng lượng hơn so với một lò nhiệt lớn.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Phys.org)