Công nghệ nano ngăn ngừa sinh non

Cập nhật, 16:39, Chủ Nhật, 17/01/2021 (GMT+7)

Trong một nghiên cứu trên chuột và tế bào người, các nhà nghiên cứu Trường Y Johns Hopkins Medicine nói rằng họ đã phát triển một phương pháp nhỏ nhưng hiệu quả để ngăn ngừa sinh non. Phương pháp điều trị qua đường âm đạo chứa các hạt thuốc có kích thước nano (một phần tỷ mét) dễ dàng xuyên qua thành âm đạo để tiếp cận các cơ tử cung và ngăn chúng co lại. Nếu được chứng minh là có hiệu quả ở người, phương pháp điều trị này có thể là một trong những lựa chọn lâm sàng duy nhất hiện có để ngăn ngừa chuyển dạ sinh non.

Sinh non- nguyên nhân gây tử vong cao ở trẻ sơ sinh trên toàn thế giới. Rất ít chỉ số có thể dự đoán trường hợp mang thai nào sẽ dẫn đến sinh non, nhưng tình trạng viêm nhiễm ở đường sinh sản là một yếu tố góp phần trong khoảng 1/3 tổng số trường hợp. Triệu chứng này không chỉ khiến trẻ có nguy cơ sinh ra nhẹ cân, phổi kém phát triển mà còn có liên quan đến chấn thương não ở thai nhi đang phát triển.

Để thử nghiệm liệu pháp của mình, các nhà nghiên cứu đã sử dụng những con chuột được điều chỉnh tình trạng liên quan viêm nhiễm dẫn đến sinh non ở người. Họ phát hiện ra rằng phương pháp điều trị thử nghiệm đã ngăn những con chuột sinh non. Các xét nghiệm thần kinh của chuột con được sinh ra từ các chuột mẹ được điều trị cho thấy không có bất thường.

Các nhà nghiên cứu cũng áp dụng sự kết hợp thuốc cho các tế bào tử cung của người được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Họ báo cáo rằng sự kết hợp thuốc làm giảm các cơn co thắt trong các mẫu thử nghiệm. Các thử nghiệm bổ sung được lên kế hoạch để đánh giá tính an toàn của nó trước khi xem xét thử nghiệm trên người.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Science Translational Medicine)