Hỗ trợ nhà cho người có công- chính sách ấm lòng dân

Cập nhật, 07:47, Thứ Tư, 18/12/2019 (GMT+7)

Chăm lo nhà ở cho người có công là một trong những công tác trọng tâm của chính sách đền ơn đáp nghĩa. Thời gian qua, bên cạnh nguồn ngân sách, tỉnh vận động các nguồn lực xã hội tham gia đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công.

Cựu chiến binh Phan Văn Năm (Ấp 10, xã Hòa Hiệp- Tam Bình) mừng vui khi vinh dự được Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón tặng quà và chúc mừng có nhà mới.
Cựu chiến binh Phan Văn Năm (Ấp 10, xã Hòa Hiệp- Tam Bình) mừng vui khi vinh dự được Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón tặng quà và chúc mừng có nhà mới.

Ấm lòng gia đình có công

Đón khách trong căn nhà mới, bà Nguyễn Ngọc Thắm (xã Phú Lộc- Tam Bình) xúc động khi kể về những đóng góp của gia đình và niềm vui khi được Đảng và Nhà nước quan tâm. Bà Thắm cho biết, cha của bà hy sinh khi 3 chị em còn rất nhỏ.

Bà nội của bà Thắm vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Trước đây, khi mẹ bà còn sống, chính quyền địa phương quan tâm xây tặng căn nhà tình nghĩa. Hiện tại, căn nhà được giao lại cho người chị lớn ở và thờ phụng. Riêng bà Thắm, do hoàn cảnh khó khăn nên trong năm 2019, gia đình đã được địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà.

Bà Thắm chia sẻ: “Cha mất sớm là thiệt thòi khó bù đắp với chị em tôi, nhưng những năm qua sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương mỗi khi gia đình khó khăn cũng làm chúng tôi ấm lòng. Giờ có ngôi nhà kiên cố rồi, gia đình cố gắng làm ăn hơn nữa để dành dụm tu sửa thêm, không phải trông vào sự hỗ trợ của Nhà nước”.

Trung tuần tháng 11/2019, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long (THVL) vừa tổ chức bàn giao 2 căn Mái ấm đồng đội cho hội viên cựu chiến binh xã Trung An (Vũng Liêm). 2 căn nhà được bàn giao cho gia đình ông Võ Văn Gạt và ông Nguyễn Văn Thanh.

Chi phí xây dựng mỗi căn 70 triệu đồng, trong đó, THVL hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Việc chăm lo nhà ở cho hội viên cựu chiến binh là chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng, Nhà nước nhằm giúp các gia đình hội viên ấm lòng và có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm Lê Văn Đôi, từ năm 2017 đến nay, huyện hoàn thành xây dựng mới và sửa chữa 332 căn nhà cho người có công, trong đó có 223 căn từ nguồn kinh phí vận động THVL và các nguồn xã hội hóa khác.

Trong quá trình thực hiện việc lập danh sách đối tượng được hỗ trợ, huyện ưu tiên thứ tự giải quyết cho các trường hợp người có công có nhà ở bị hư hỏng nặng, lớn tuổi, sức khỏe kém nhằm giúp các gia đình sớm được hưởng chính sách của Nhà nước.

Sau 6 năm thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg và NQ số 63/NQ-CP về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, Vĩnh Long nỗ lực, chủ động với nhiều cách làm sáng tạo nhằm giúp các gia đình từng bước cải thiện điều kiện về nhà ở. Toàn tỉnh có 3.192 căn nhà được xây mới, 2.920 căn nhà được sửa chữa.

Tập trung nguồn lực xây dựng nhà ở cho người có công

Theo ông Võ Văn Tám- Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) tỉnh Vĩnh Long, dù công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng được các địa phương tích cực triển khai, song hiện nay vẫn còn một số khó khăn cần tháo gỡ, trong đó, khó khăn nhất vẫn là kinh phí thực hiện.

Hiện toàn tỉnh còn 1.355 hộ người có công với cách mạng cần được xây mới và sửa chữa (có 259 hộ cần xây dựng mới và 1.096 hộ cần sửa chữa).

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình Lê Ngọc Đức, dù năm 2020 tỉnh chưa bố trí nguồn vốn để thực hiện công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công nhưng huyện sẽ phấn đấu hoàn thành xây mới 22 căn nhà, đồng thời chỉ đạo các địa phương tăng cường vận động các nguồn xã hội hóa, từng bước hoàn thành 335 căn nhà còn đang chờ sửa chữa.

Huyện cũng khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho người có công với cách mạng và thân nhân trong gia đình tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định và nâng cao đời sống. Từ đó, hạn chế tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thảo (xã Phú Lộc-Tam Bình) đóng góp công lao động cùng địa phương xây dựng căn nhà.
Gia đình ông Nguyễn Văn Thảo (xã Phú Lộc-Tam Bình) đóng góp công lao động cùng địa phương xây dựng căn nhà.

Ông Võ Văn Tám cho biết: Để tháo gỡ khó khăn về kinh phí thực hiện, tỉnh vận động nguồn đóng góp từ THVL và Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh. Qua đó, 2 đơn vị tiếp tục hỗ trợ kinh phí để hoàn thành xây dựng mới hơn 200 căn nhà cho các gia đình chính sách huyện Trà Ôn, Vũng Liêm trong năm 2020.

Riêng đối với huyện Tam Bình, hiện còn 22 căn có nhu cầu xây dựng mới và các địa phương còn lại chỉ còn một vài trường hợp cần hỗ trợ xây dựng, các địa phương sẽ tự cân đối kinh phí và vận động nguồn lực hỗ trợ.

Bằng sự nỗ lực của các ngành và địa phương, hầu hết các công trình nhà ở được hỗ trợ xây mới cho người có công đều hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Nhiều hộ gia đình được sống trong căn nhà mới khang trang, yên tâm sinh hoạt và lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH tỉnh Võ Văn Tám chia sẻ, không phải giải quyết hết các hộ trong danh sách được phê duyệt là dừng lại. Theo thời gian, các hộ được hỗ trợ xây nhà mới, sửa chữa nhà cũng dần xuống cấp.

Do đó, sau khi hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo danh sách được phê duyệt năm 2017, ngành sẽ kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục rà soát lại để có phương án hỗ trợ kịp thời đối với những trường hợp gia đình người có công cách mạng còn khó khăn về nhà ở nhằm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.

Tết Nguyên đán 2020 sắp tới sẽ là tết ấm áp của gia đình ông Nguyễn Văn Thảo (xã Phú Lộc- Tam Bình) bởi ông vừa được địa phương vận động kinh phí giúp xây căn nhà mới. Trước đây, gia đình từng được hỗ trợ 1 căn nhà tình nghĩa nhưng theo thời gian, nhà xuống cấp, mưa đến là ướt và ngập hết. Mấy năm qua, gần 10 người trong gia đình phải chen chúc nhau sống tạm vì không đủ tiền xây mới. Được UBND xã hỗ trợ cho căn nhà, vợ chồng ông đóng góp thêm một ít tiền và ngày công để sớm hoàn thành, con cháu sẽ được đón tết trong căn nhà mới khang trang.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN