Long Hồ huy động tốt các nguồn lực xã hội

Cập nhật, 09:02, Thứ Tư, 11/12/2019 (GMT+7)

 

Nông thôn Long Hồ ngày càng đẹp hơn.
Nông thôn Long Hồ ngày càng đẹp hơn.

Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ- đánh giá thời gian qua huyện đã làm tốt công tác huy động các nguồn lực, đặc biệt là việc vận động sự đóng góp của nhân dân vào sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội tại địa phương. Mà nổi bật nhất là công tác giảm nghèo và xây dựng cầu đường giao thông nông thôn.

Nhìn lại một năm qua, Long Hồ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục thu được những kết quả đáng phấn khởi.

Nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; nay cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; công tác vận động quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân.

Cụ thể là kết quả vận động quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội trong nhiệm kỳ đạt cao hơn so với nhiệm kỳ trước, đã giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, trị bệnh, học bổng, vốn sản xuất, cây con giống, …

Đối với công tác giảm nghèo, đầu năm xây dựng kế hoạch phân bố chỉ tiêu cho các xã- thị trấn các tổ chức thành viên để vận động đóng góp gây quỹ Vì người nghèo. Cuối quý II/2019, sẽ hoàn thành cất nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Nét nổi bật nhất của huyện Long Hồ trong thời gian qua là đã huy động được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài địa phương cùng chung tay, góp sức chăm lo đời sống cho người nghèo.

Từ đó mà nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua được, nhưng nhờ sự vận động giúp đỡ thường xuyên của các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp mà họ từng bước ổn định cuộc sống.

Theo Bí thư Huyện ủy Hồ Văn Minh, cùng với việc thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thì điểm mới, nổi bật trong lãnh- chỉ đạo thực hiện là huy động sức dân xây dựng giao thông nông thôn.

Hàng năm, Huyện ủy đưa vào nghị quyết các cấp ủy, HĐND các chỉ tiêu để các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể về xây dựng giao thông nông thôn. Cụ thể, mỗi năm xã phải thực hiện 1km đường cấp C, cùng với đó là tương ứng 1km đèn đường chiếu sáng.

Các kế hoạch này sẽ được đưa ra dân bàn bạc, lấy ý kiến công khai, khi tạo được sự đồng thuận cao mới đưa vào thực hiện. Trong đó, công khai việc dự kiến kinh phí đầu tư, mức đóng góp cụ thể thế nào, sau khi hoàn thành có báo cáo chi tiết. Trong quá trình thực hiện, chính người dân trên địa bàn tham gia giám sát về tiến độ, chất lượng công trình.

Nhờ đó, ngay trong năm đầu tiên (2016), mức huy động trên địa bàn huyện Long Hồ đạt trên 6 tỷ đồng. Tiếp tục các năm sau đều có sự đóng góp ngày càng cao hơn. Chứng tỏ chủ trương hợp lòng dân, cũng như thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã đi vào cuộc sống.

Trong năm 2018, Huyện ủy Long Hồ tiếp tục duy trì vận động mỗi xã làm 1km đường mới; đồng thời duy tu 1km đường cũ. Trên nguyên tắc đường xây dựng đến đâu, phải có hệ thống đèn chiếu sáng đến đó; đồng thời vận động mở rộng lắp đặt camera an ninh các địa bàn trọng điểm.

Năm 2019, ngoài việc duy trì vận động các chương trình theo như trước, thì Long Hồ đã tăng cường tranh thủ MTTQ, các đoàn thể, Mạnh thường quân, các nguồn đóng góp để xây cầu nông thôn. Nguồn vận động hiệu quả đạt được trên 7,3 tỷ đồng, đã tiến hành xây dựng 27 cây cầu giao thông nông thôn tổng kinh phí trên 8,7 tỷ đồng và 65,73km đèn đường chiếu sáng.

Bài học kinh nghiệm thực tiễn chính là cùng với công tác vận động là quyết tâm chính trị được cụ thể hóa bằng nghị quyết của Huyện ủy và được chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch hành động, được đưa ra dân bàn bạc lấy ý kiến tổng hợp.

Trong quá trình vận động, xây dựng dưới sự giám sát của người dân, công khai minh bạch đã tạo nên sự đồng lòng, quyết tâm cao của người dân là yếu tố quan trọng thực hiện thành công mọi chỉ tiêu nghị quyết, kế hoạch đề ra, trong công tác an sinh xã hội và xây dựng giao thông nông thôn bằng việc huy động các nguồn lực xã hội trên địa bàn huyện Long Hồ trong thời gian qua.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG