Xử lý trường hợp người phải thi hành án không có tài sản?

Cập nhật, 09:19, Thứ Năm, 11/04/2024 (GMT+7)

Tôi được biết công tác thi hành án dân sự nhằm đảm bảo thực thi bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án. Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra trường hợp người phải thi hành án không có tài sản để thi hành án. Xin hỏi trong trường hợp này xử lý ra sao? 

Hồ Thanh Việt

(Tam Bình)

Trả lời:

Vấn đề ông quan tâm được quy định tại khoản 2, Điều 44 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014. Theo đó, trường hợp người phải thi hành án chưa có điều kiện để thi hành án thì ít nhất 6 tháng một lần, chấp hành viên phải xác minh điều kiện thi hành án,... Sau 2 lần xác minh mà người phải thi hành án vẫn chưa có điều kiện thi hành án thì cơ quan thi hành án dân sự phải thông báo bằng văn bản cho người được thi hành án về kết quả xác minh. Việc xác minh lại được tiến hành khi có thông tin mới về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án.

Căn cứ để xác định việc chưa có điều kiện thi hành án được quy định tại khoản 1, Điều 44a Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung 2014. Theo quy định này, việc người phải thi hành án không có tài sản để thi hành án là một trường hợp để thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án. Nếu có căn cứ xác định người phải thi hành án có điều kiện thi hành án, chấp hành viên sẽ xác minh lại để thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC