Không được chấm dứt hợp đồng với lao động nữ khi mang thai

Cập nhật, 08:13, Thứ Tư, 20/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi đang mang thai và bị nghén, năng suất làm việc không như trước nên bị tổ trưởng phê bình nếu không khắc phục sẽ đề nghị lãnh đạo công ty cắt hợp đồng. Tôi được biết theo quy định mới của Luật Lao động thì lao động nữ khi mang thai sẽ không bị sa thải hoặc cắt hợp đồng, đúng không?

Trần Thị Ngọc Bích (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 137 Bộ luật Lao động, kể từ năm 2021, người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động đang mang thai và nuôi con nhỏ. Nếu hợp đồng hết hạn trong thời gian lao động mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì được ưu tiên giao kết hợp đồng lao động mới.

Trường hợp lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi mang thai, nếu muốn thay đổi công việc và có thông báo cho người sử dụng lao động biết thì được chuyển sang làm công việc nhẹ và an toàn hơn hoặc giảm bớt giờ làm việc hàng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền lợi cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Nếu tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi thì lao động đang mang thai có quyền đơn phương chấm dứt hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động kèm xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền.

Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động tối thiểu bằng thời gian do cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định hoặc do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động.

PHÒNG BẠN ĐỌC