Tăng mức phạt hành vi cho mượn văn bằng, chứng chỉ

Cập nhật, 05:57, Thứ Năm, 11/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi có người bạn đang học ngoại ngữ để bổ sung hồ sơ xin việc nhưng vì thời gian công ty nhận hồ sơ sắp hết nên bạn ấy có ý mượn bằng ngoại ngữ của người quen cùng tên. Tôi được biết, cho mượn hoặc sử dụng văn bằng, chứng chỉ của người khác sẽ bị phạt và theo quy định mới nhất, mức phạt cho hành vi này đã tăng, có đúng không?

Nguyễn Văn Hùng (Long Hồ)

Trả lời: Ngày 22/1/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 04/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Trong đó, hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ của người khác; hoặc cho người khác sử dụng văn bằng, chứng chỉ của mình; sử dụng văn bằng, chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung là những hành vi vi phạm pháp luật.

Tại Điều 23 của nghị định này nêu rõ, nếu vi phạm một trong các hành vi trên sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng. Trước đó, Nghị định 138/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tối đa đối với hành vi này là 8 triệu đồng.

Như vậy, mức phạt tối đa đối với hành vi cho mượn hoặc sử dụng văn bằng, chứng chỉ của người khác tăng 2 triệu đồng so với quy định cũ và có hiệu lực thi hành từ ngày 10/3/2021.

PHÒNG BẠN ĐỌC