Qua thư bạn đọc

Có quyền kháng nghị bản án theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 04/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Gửi đơn đến Báo Vĩnh Long, bà Trần Thị Bé Sáu (ngụ ấp Phú Nhuận, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) cho biết bà là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Văn Tửng và ông Nguyễn Văn Măng- đã được tòa án xét xử qua nhiều cấp từ năm 2012, nhưng đến nay vụ việc vẫn kéo dài khiến cuộc sống gia đình đảo lộn.

Theo nội dung vụ việc, vào năm 2011, ông Nguyễn Văn Tửng làm đơn khởi kiện yêu cầu vợ chồng ông Nguyễn Văn Măng và bà Trần Thị Bé Sáu trả lại thửa đất số 567AB mà trước đó ông đã cho mượn ở tạm. 

Vụ án này được TAND huyện Vũng Liêm giải quyết bằng Bản án dân sự sơ thẩm số 271/2012/DSST với quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Tửng.

Không đồng ý với bản án trên, ông Măng kháng cáo và được TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử lại vụ án bằng Bản án dân sự phúc thẩm số 70/2013/DSPT với nội dung không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Tửng.

Sau khi bản án này có hiệu lực, ông Măng đăng ký biến động thửa đất số 567AB thành thửa đất số 16 và sau đó tiếp tục tách thành các thửa đất số 25 (diện tích 1.727m2) và 26 (diện tích 760,1m2).

Đến năm 2016, TAND cấp cao ban hành quyết định giám đốc thẩm với nội dung hủy cả 2 bản án cấp sơ thẩm và phúc thẩm, chuyển hồ sơ vụ án cho TAND huyện Vũng Liêm xét xử lại.

Hiện nay, ông Tửng đã mất nên ông Nguyễn Thành Long (người kế thừa quyền và nghĩa vụ của ông Tửng) tiếp tục theo đuổi vụ kiện, yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa số 25 và buộc ông Măng phải trả lại giá trị thửa đất số 26 (do thửa này ông Măng đã sang nhượng lại cho người khác).

Đến tháng 5/2019, sau khi mở phiên tòa xét xử lại vụ án trên, TAND huyện Vũng Liêm ra Bản án số 14/2019/DS-ST với nội dung chấp nhận yêu cầu khởi kiện trên của ông Tửng.

Theo Bản án số 14/2019/DS-ST, quá trình giải quyết vụ án trên, mặc dù TAND huyện Vũng Liêm đã nhiều lần triệu tập nhưng gia đình ông Măng không đến tòa và cũng vắng mặt tại phiên xét xử sơ thẩm.

“Tuy nhiên, từ lúc tòa thụ lý vụ án trên, tôi chưa từng nhận được giấy mời về việc triệu tập đương sự và khi có bản án tòa cũng không tống đạt kịp thời để gia đình tôi thực hiện quyền kháng cáo”- bà Trần Thị Bé Sáu bức xúc.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Triệu Quốc Hiếu- Chánh án TAND huyện Vũng Liêm- khẳng định: “Quá trình thụ lý giải quyết vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất liên quan đến ông Măng, TAND huyện Vũng Liêm đã thực hiện đúng các trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. Bản án số 14/2019/DS-ST cũng được tống đạt theo đúng quy định của pháp luật và đã có hiệu lực.

Theo quy định của pháp luật, Chánh án TAND cấp cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao có quyền kháng nghị bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp tỉnh, TAND cấp huyện trong phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ.

Do đó, nếu không đồng ý với bản án sơ thẩm, đương sự có quyền gửi đơn khiếu nại đến những cơ quan có thẩm quyền trên để kháng nghị bản án theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm”.

PHẠM TẤN