Gia đình sinh con một bề sẽ được biểu dương, khen thưởng

Cập nhật, 06:17, Thứ Sáu, 12/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng tôi có 2 con gái và đang thực hiện kế hoạch hóa gia đình, theo quy định của Nhà nước thì những gia đình sinh con một bề là gái hoặc trai sẽ được khen thưởng, hỗ trợ nhiều khoản phí như BHYT, học phí,… đúng không?

Lê Thị Mỹ (TX Bình Minh)

Trả lời: Ngày 25/1/2021, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 01/2021/TT-BYT hướng dẫn một số nội dung để địa phương ban hành chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số.

Cụ thể, tại Điều 4 Thông tư số 01/2021/TT-BYT hướng dẫn: đối với tập thể, xã đạt 100% thôn, ấp kiểm soát được mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước thì được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Đối với cá nhân thì địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh 2 con một bề cam kết không sinh thêm con bằng các hình thức như: tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; được miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua BHYT học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.

Quy định trên thực hiện từ ngày 10/3/2021 nhưng hình thức khen thưởng và hỗ trợ cho những trường hợp sinh con một bề sẽ tùy vào tình hình thực tế của mỗi địa phương.

PHÒNG BẠN ĐỌC