Những trường hợp được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù

Cập nhật, 20:47, Thứ Tư, 20/01/2021 (GMT+7)

Tôi có người thân đang thi hành án ở trại tạm giam, nhưng hiện mắc phải bệnh nặng cần được điều trị. Xin hỏi trường hợp trên có được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù không? Pháp luật quy định về vấn đề này ra sao?

Nguyễn Thị Bé

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Tạm đình chỉ hình phạt tù là việc người đang chấp hành hình phạt tù được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong một số trường hợp nhất định. Theo quy định tại Điều 68 Bộ luật Hình sự 2015, người đang chấp hành hình phạt tù mà thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 67 của bộ luật này, thì có thể được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Thời gian tạm đình chỉ không được tính vào thời gian chấp hành hình phạt tù.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 67 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về hoãn chấp hành hình phạt tù như sau:

- Bị bệnh nặng thì được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục.

- Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi.

- Là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến 1 năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

- Bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, thì được hoãn đến 1 năm.

Căn cứ quy định trên, trường hợp người thân của bà đang chấp hành án mà bị bệnh nặng thì được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù cho đến khi sức khỏe hồi phục trở lại.

PHÒNG BẠN ĐỌC