Từ ngày 1/1/2021, chủ sử dụng lao động được chọn nhiều hình thức trả lương

Cập nhật, 22:11, Thứ Sáu, 15/01/2021 (GMT+7)

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán. Xin cho biết cách tính lương cụ thể của từng hình thức này như thế nào?

Lê Thị Mỹ Hà

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 54 Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động năm 2019 về điều kiện lao động và quan hệ lao động thì từ ngày 1/1/2021, chủ sử dụng lao động có thể chọn nhiều hình thức trả lương cho người lao động.

Cụ thể, người sử dụng lao động và người lao động được căn cứ vào tính chất công việc và điều kiện sản xuất, kinh doanh thỏa thuận trong hợp đồng lao động để trả lương theo thời gian, theo sản phẩm và khoán như sau: Tiền lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ. Trong đó, tiền lương tuần được xác định bằng tiền lương tháng nhân với 12 tháng chia cho 52 tuần; tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tháng hoặc tuần chia cho số ngày làm việc trong tháng hoặc tuần; tiền lương giờ được xác định bằng tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc trong ngày; tiền lương theo sản phẩm được trả tùy vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng theo định mức lao động và đơn giá sản phẩm được giao; tiền lương khoán được trả căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian người lao động phải hoàn thành.

PHÒNG BẠN ĐỌC