Hết phép nghỉ thêm không được hưởng lương

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 26/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi làm việc ở một đơn vị hành chính sự nghiệp, đã nghỉ hết phép năm nhưng vì gia đình có việc nên định nghỉ thêm từ 1- 2 tuần. Theo quy định của Bộ luật Lao động thì trong thời gian nghỉ này, tôi có được hưởng nguyên lương?

Lê Thị Đào (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 115 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu người lao động đã nghỉ hết phép trong năm có thể nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương nhưng phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp: kết hôn được nghỉ 3 ngày; con đẻ hoặc con nuôi kết hôn được nghỉ 1 ngày; cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi hoặc cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi của vợ, chồng; vợ, chồng hoặc con đẻ, con nuôi chết được nghỉ 3 ngày.

Trường hợp ông bà nội, ngoại hoặc anh chị em ruột chết; cha, mẹ hoặc anh chị em ruột kết hôn được nghỉ 1 ngày nhưng không hưởng lương.

Ngoài quy định trên, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương. Do đó, trường hợp của bạn muốn nghỉ thêm từ 1- 2 tuần sau thời gian nghỉ phép cần thỏa thuận với chủ sử dụng lao động để được xem xét và không được hưởng lương.

PHÒNG BẠN ĐỌC