Mất hộ chiếu ở nước ngoài thì phải làm sao?

Cập nhật, 06:12, Thứ Tư, 30/12/2020 (GMT+7)

(VLO) Con tôi đi du lịch Hàn Quốc dự kiến trong 10 ngày, nhưng mới đến ngày thứ 3 thì đánh rơi hộ chiếu. Như vậy, con tôi phải làm gì để được cấp lại giấy tờ trở về nước?

Nguyễn Văn Thành (TX Bình Minh)

Trả lời: Khoản 1, Điều 18 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 quy định, trường hợp công dân Việt Nam ra nước ngoài có thời hạn bị mất hộ chiếu phổ thông, có nguyện vọng về nước ngay thì được cấp hộ chiếu mới theo thủ tục rút gọn.

Theo đó, người đề nghị cấp hộ chiếu nộp đơn báo mất hộ chiếu, tờ khai theo mẫu đã điền đầy đủ thông tin, 2 ảnh chân dung và xuất trình giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp (nếu có).

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài xem xét, quyết định cấp hộ chiếu, trả kết quả cho người đề nghị và thông báo bằng văn bản cho Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh- Bộ Công an trong trường hợp chưa kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Trường hợp chưa đủ căn cứ để cấp hộ chiếu thì trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài gửi văn bản theo mẫu về Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh- Bộ Công an để xác minh, đồng thời thông báo bằng văn bản cho người đề nghị.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản trao đổi, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh- Bộ Công an trả lời bằng văn bản cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về việc cấp hộ chiếu.

Tiếp đến, trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được trả lời, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp hộ chiếu và trả kết quả cho người đề nghị, trường hợp chưa cấp thì trả lời bằng văn bản và nêu lý do.

PHÒNG BẠN ĐỌC