Phải nhường đường và giảm tốc độ cho người đi bộ qua đường

Cập nhật, 05:53, Thứ Ba, 29/12/2020 (GMT+7)

(VLO) Vừa qua, tôi chứng kiến một người đi bộ sang đường tại vạch kẻ dành cho người đi bộ và suýt va vào xe gắn máy. Người đi bộ không bị gì nhưng thanh niên điều khiển xe máy do chạy tốc độ cao nên khi thắng gấp đã té, bị xây xát và hư xe. Nhiều người giúp thanh niên đưa xe vào lề đã bảo tại anh ấy không nhường đường và giảm tốc độ khi thấy người đi bộ sang đường, có đúng vậy không?

Lê Văn Mỹ (Trà Ôn)

Trả lời: Nhường đường không chỉ là nét đẹp trong văn hóa giao thông mà còn cần được chấp hành theo đúng quy định về bảo đảm an toàn giao thông.

Cụ thể, tại khoản 6, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 20/9/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định: Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong trường hợp có người đi bộ sang đường.

Ngoài ra, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định người điều khiển phương tiện giao thông phải nhường đường trong các tình huống sau: khi gặp người đi bộ, người khuyết tật qua đường; khi chuyển hướng xe, tránh xe ngược chiều; khi gặp xe ưu tiên; tại nơi đường giao nhau.

Như vậy, tình huống mà bạn chứng kiến là do người điều khiển xe gắn máy không tuân thủ quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông, còn người đi bộ qua đường tại vạch kẻ dành cho người đi bộ là đúng luật nên không có lỗi.

PHÒNG BẠN ĐỌC