Có được nhận lại tiền đóng trùng BHYT?

Cập nhật, 10:11, Thứ Sáu, 25/12/2020 (GMT+7)

Trước đây, tôi có mua BHYT theo hộ gia đình. Nhưng sau đó tôi đi làm nên phải tham gia BHYT bắt buộc tại công ty. Vậy tôi có được nhận lại số tiền đóng trùng BHYT hay không?

Đoàn Đại Nghĩa

(Long Hồ)

Trả lời:

Căn cứ khoản 7 Điều 17 Quyết định 595/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại điều này.

Về việc hoàn trả tiền đóng BHYT, theo Điều 20 của quyết định trên, người đang tham gia BHYT theo hộ gia đình được hoàn trả tiền đóng BHYT trong trường hợp người tham gia được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó. Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm thẻ BHYT được cấp theo nhóm mới bắt đầu có giá trị sử dụng.

Căn cứ quy định trên, ông có thể mang thẻ BHYT hộ gia đình đến nơi cấp để làm thủ tục hoàn trả số tiền BHYT đã đóng nhưng chưa sử dụng.

PHÒNG BẠN ĐỌC