Thời hiệu khởi kiện thừa kế

Cập nhật, 17:19, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)

Gia đình tôi có tranh chấp về quyền thừa kế, nhưng sự việc xảy ra đã lâu, có người cho rằng vụ việc đã hết thời hiệu để khởi kiện. Vì vậy, tôi xin hỏi thời hiệu khởi kiện thừa kế được quy định như thế nào?

Tạ Ngọc Ánh

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015 thì thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Trường hợp không có người thừa kế đang quản lý di sản thì di sản được giải quyết như sau:

Di sản thuộc quyền sở hữu của người đang chiếm hữu theo quy định tại Điều 236 của bộ luật này; di sản thuộc về Nhà nước, nếu không có người chiếm hữu theo quy định tại điểm a khoản này.

Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Căn cứ quy định trên, thời hạn yêu cầu chia thừa kế đối với bất động sản là 30 năm, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì người được thừa kế không có quyền khởi kiện để yêu cầu chia di sản thừa kế.

PHÒNG BẠN ĐỌC