Nhà đứng tên vợ, chồng nợ thì có bị kê biên để thi hành án?

Cập nhật, 16:55, Thứ Tư, 10/06/2020 (GMT+7)

Cha tôi nợ tiền của một số người, những người này đã kiện cha tôi ra tòa. Hiện nay, gia đình tôi không có tài sản gì ngoài căn nhà nhưng căn nhà này do mẹ tôi đứng tên. Xin hỏi, trường hợp nếu sau này tòa án buộc cha tôi phải trả nợ, thì căn nhà này có bị kê biên để thi hành án không?

Nguyễn Hồng Loan

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Như vậy căn cứ quy định trên, trường hợp nếu tài sản chỉ đứng tên mẹ bạn nhưng được hình thành trong thời kỳ hôn nhân và không có căn cứ chứng minh đó là tài sản riêng của mẹ bạn thì đó là tài sản chung của cha mẹ bạn. Cơ quan thi hành án có quyền kê biên phần tài sản của cha bạn để thực hiện nghĩa vụ trả nợ của cha bạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC