Điều kiện đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cập nhật, 21:27, Thứ Tư, 11/03/2020 (GMT+7)

Cha mẹ tôi có nhờ anh tôi mua cho tôi một mảnh đất để ở, tuy nhiên thời điểm ấy tôi chưa có hộ khẩu thường trú ở đó, nên không thể đứng tên, vì vậy anh tôi đã đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Xin hỏi, để chuyển sang tên của tôi thì tôi cần làm những thủ tục gì?

Nguyễn Phương Duyên

(Mang Thít)

Trả lời:

Trường hợp này, nếu muốn chuyển sang tên bạn thì phải làm thủ tục tặng cho. Để anh bạn tặng cho mảnh đất đứng tên anh cho bạn thì bạn cần thực hiện các bước sau:

Anh bạn đến văn phòng công chứng để thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho. Theo khoản 1 Điều 40 Luật Công chứng 2014, anh bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm: Phiếu yêu cầu công chứng; dự thảo hợp đồng tặng cho (các bên soạn trước); bản sao giấy tờ tùy thân của anh bạn; bản sao giấy chứng nhận QSDĐ; bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng tặng cho; văn bản cam kết của các bên tặng cho về đối tượng tặng cho là có thật.

Thực hiện thủ tục sang tên giấy chứng nhận: Theo khoản 4 và 6 Điều 95 Luật Đất đai 2013, thì khi tặng cho QSDĐ thì phải đăng ký biến động đất đai trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày công chứng hợp đồng tặng cho. Anh bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gửi cho văn phòng đăng ký QSDĐ hoặc UBND cấp huyện nơi có đất. Hồ sơ gồm: Đơn đăng ký biến động theo mẫu; hợp đồng tặng cho; bản gốc giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp.

PHÒNG BẠN ĐỌC