Có được đổi thẻ BHYT lên mã quyền lợi cao hơn?

Cập nhật, 07:51, Thứ Tư, 04/03/2020 (GMT+7)

Trường hợp là người khuyết tật được hưởng BHYT của người tàn tật, sau đó người này ký hợp đồng lao động với một công ty nên cũng được tham gia BHYT. Xin hỏi, trường hợp này người lao động có được sử dụng thẻ BHYT của người tàn tật không?

Trương Quang Minh (Long Hồ)

Trả lời: Tại khoản 7 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT 2014 quy định: Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của luật này, và tại khoản 15 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT 2014 quy định, trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Như vậy, nếu trường hợp của bạn hiện có 2 thẻ BHYT, 1 thẻ BHYT cấp theo đối tượng người lao động và 1 thẻ BHYT cấp theo đối tượng hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng thì bạn sẽ được cơ quan BHXH tiếp tục cho sử dụng thẻ BHYT đã cấp cho đối tượng lao động.

Đồng thời, bạn được đổi quyền lợi BHYT cao hơn theo mức của đối tượng bảo trợ xã hội, nếu bạn cung cấp được giấy xác nhận khuyết tật, ghi rõ mức độ khuyết tật thuộc các đối tượng người khuyết tật nặng và người khuyết tật đặc biệt nặng (theo Thông tư liên tịch số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT) nộp cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC