Chấm dứt HĐLĐ trong trường hợp người lao động không có lỗi

Cập nhật, 05:10, Thứ Tư, 23/11/2016 (GMT+7)

Nếu người lao động không có lỗi gì trong quá trình lao động nhưng doanh nghiệp vẫn chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) thì người lao động phải làm như thế nào? Pháp luật về lao động quy định như thế nào đối với trường hợp này?

Lê Minh Phương (Tam Bình)

Trả lời: Trường hợp nếu người lao động không có lỗi gì trong quá trình lao động nhưng doanh nghiệp vẫn chấm dứt HĐLĐ thì cần phải xác định là HĐLĐ đã hết hạn hay chưa.

Nếu HĐLĐ đã hết hạn thì đương nhiên chấm dứt HĐLĐ theo quy định. Trường hợp HĐLĐ vẫn còn hiệu lực và người lao động không vi phạm nhưng doanh nghiệp vẫn chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì người lao động có thể nhờ cơ quan chức năng can thiệp để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Theo quy định hiện nay thì cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là hòa giải viên lao động và tòa án nhân dân.

Trường hợp người lao động bị doanh nghiệp đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật thì có thể kiện ra tòa án nhân dân nơi doanh nghiệp đóng trụ sở mà không phải bắt buộc qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động.

Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo HĐLĐ đã giao kết và phải trả tiền lương, BHXH, BHYT trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 2 tháng tiền lương theo HĐLĐ.

Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương theo HĐLĐ để chấm dứt HĐLĐ.

Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong HĐLĐ mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định trên, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung HĐLĐ.

Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

PHÒNG BẠN ĐỌC