Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ

Cập nhật, 08:50, Thứ Năm, 17/11/2016 (GMT+7)

Người sử dụng lao động có trách nhiệm gì khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ)?

Dương Thanh Tùng (Tam Bình)

Trả lời: Người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ có trách nhiệm sau:

Ít nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt HĐLĐ.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, 2 bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và HĐLĐ đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

PHÒNG BẠN ĐỌC