Hoan hô lá chuối!

Cập nhật, 15:03, Thứ Năm, 09/05/2019 (GMT+7)

Gần đây, khi đến siêu thị hoặc các cửa hàng lương thực, thực phẩm người tiêu dùng bị thu hút bởi hình ảnh những rau được bó bằng lá chuối. Một sự thay đổi nhỏ nhưng được hưởng ứng to. Bởi, ai cũng hiểu túi nilon là một trong những nguyên nhân khiến môi trường ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng.

Rau được bó bằng lá chuối ở Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long.
Rau được bó bằng lá chuối ở Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long.

Cầm trên tay lọn cải bó xôi được bó bằng lá chuối, chị Nguyễn Thanh Nhàn (ngụ xã Trường An- TP Vĩnh Long) phấn khởi: “Mình thấy việc gói rau bằng lá chuối này rất hay và có ý nghĩa. Hy vọng điều này sẽ được duy trì và nhân rộng.

Bởi sau này đến siêu thị mình có thể mang giỏ siêu thị, mua túi nilon phân hủy, rau được gói bằng lá chuối nhưng ngoài chợ, trên thị trường, túi nilon vẫn còn được sử dụng phổ biến. Mong rằng có nhiều sáng kiến hơn nữa góp phần cùng tàu lá chuối thay thế hẳn túi nilon nguy hại!”

Thực ra, cách đóng gói thực phẩm bằng lá chuối không phải là phương pháp mới. Ông cha ta đã sử dụng lá chuối để gói thực phẩm từ ngàn xưa. Nhưng phương pháp này dần bị “thất truyền” bởi sự ra đời của túi nilon tiện dụng.

Nhưng đằng sau sự tiện dụng, giá thành rẻ, sản xuất đại trà và cách sử dụng “vô tội vạ” là môi trường ngày càng bị ô nhiễm. Rác thải nilon chôn lấp gây ô nhiễm môi trường đất và nước. Đốt rác thải nilon thì tạo ra khí có chất độc, có khả năng gây ung thư…

Vì vậy, nếu không có giải pháp thiết thực trong việc hạn chế dùng túi nilon thì không bao lâu nữa đường phố, kinh rạch, ruộng đồng… khắp mọi nơi sẽ tràn ngập túi nilon, môi trường sẽ bị hủy hoại nặng nề khó có thể khắc phục được.

Việc thay túi nilon bằng lá chuối ở một số siêu thị và cửa hàng thực phẩm gần đây không chỉ giúp giảm một lượng lớn túi nilon không thể phân hủy, giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp thay đổi nhận thức của người dân theo một cách tích cực hơn, mọi người sẽ có ý thức bảo vệ môi trường hơn.

Dẫu biết rằng khó có thể từ bỏ thói quen dùng thứ túi “có thể đựng tất cả mọi thứ”, bởi thói quen này không phải được hình thành ngày một ngày hai. Và, để từ bỏ thì phải có một loại túi khác thay thế.

Vậy nên, rất cần những sáng kiến hay, cách làm hữu hiệu tạo ra những chiếc túi thân thiện với môi trường (ngoài tàu lá chuối như hiện nay) bằng râu bắp, bằng xác mía,… như một số ý tưởng đã nhen nhóm chẳng hạn.

Nhưng trước khi chờ đợi một chiếc túi thân thiện với môi trường có thể thay thế túi nilon độc hại thì mỗi chúng ta, mỗi người tiêu dùng cần phải nâng cao ý thức hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng túi nilon. Người bán nên gói rau, củ, thịt, cá bằng lá chuối, lá này lá nọ trong tự nhiên. Người mua khi ra chợ, đến siêu thị thì mang theo giỏ chẳng hạn…

Vì tương lai tốt đẹp của chúng ta, hoan hô lá chuối! Và, cần lắm nhiều sáng kiến hay cùng sự nâng cao ý thức của mỗi người trong việc từ bỏ túi nilon!

NHƯ Ý